คัดลอก URL แล้ว
สหรัฐฯ พบโควิด-19 พันธุ์ย่อย XBB.1.5 ระบาดแตะ 85%

สหรัฐฯ พบโควิด-19 พันธุ์ย่อย XBB.1.5 ระบาดแตะ 85%

KEY :

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ เปิดเผยว่าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ครองสัดส่วนผู้ป่วยใหม่ในสหรัฐฯ ร้อยละ 85 แล้วในสัปดาห์นี้

ศูนย์ฯ ระบุว่าความชุกของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 ยังคงเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยเพิ่มจากร้อยละ 79.2 ในสัปดาห์ที่แล้ว และจากร้อยละ 71.9 เมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้า

สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 ครองสัดส่วนผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ส่วนสายพันธุ์ย่อยบีคิว.1.1 (BQ.1.1) ยังคงเป็นสายพันธุ์ที่แพร่ระบาดมากเป็นอันดับสองที่ร้อยละ 9.4

ศูนย์ฯ เริ่มติดตามเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ซึ่งขณะนั้นครองสัดส่วนผู้ป่วยในประเทศน้อยกว่าร้อยละ 1 และได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่นั้น

การศึกษาก่อนหน้านี้บ่งชี้ว่าสายพันธุ์ย่อยเอ็กซ์บีบี.1.5 มีการกลายพันธุ์ที่น่ากังวลบางส่วน ซึ่งบ่งชี้ว่าสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อื่นหรืออาจระบาดได้มากที่สุดจนถึงตอนนี้ ทว่านักวิทยาศาสตร์มองว่าแม้มันแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น แต่ดูเหมือนเชื้อไวรัสนี้จะไม่ก่ออาการป่วยที่รุนแรงกว่าเดิม


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง