คัดลอก URL แล้ว

ศาลนัดวินิจฉัย 3 มี.ค. นี้ นับคนไร้สัญชาติไทย คำนวณ ส.ส.เขต-แบ่งเขตเลือกตั้งหรือไม่

วันที่ 24 ก.พ. 2566 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น แจ้งวัฒนะ จัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลาระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกับสื่อมวลชนและเครือข่ายสำนักงาน กกต.เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566

นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตอบประเด็นเหตุผลรวมนับจำนวนผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยและเงื่อนเวลาหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการแบ่งเขตเลือกตั้งนับรวมคนที่ไม่มีสัญชาติไทย หรือไม่วันที่ 3 มี.ค.นี้

นายกิตติพงษ์  ระบุว่า หากศาลวินิจฉัยไม่นับรวมผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยในการแบ่งเขตเลือกตั้งต้องเริ่มนับ 1 ใหม่ในการแบ่งเขตแต่กกต.ประสานจัดเตรียมข้อมูลไว้แล้วมี8จังหวัดได้รับผลกระทบ

ซึ่งข้อมูลจากทาง Rocket Media Lab ระบุว่า ทำให้ 4 จังหวัดได้ ส.ส. เพิ่มจังหวัดละ 1 คน คือ เชียงใหม่ ตาก เชียงราย และสมุทรสาคร  ซึ่ง เชียงใหม่ ตาก เชียงราย เป็น 3 จังหวัดที่มีประชากรที่ไม่ใช่สัญชาติไทยมากที่สุดในประเทศ นอกจากนั้นยังเกิดผลที่ตามมาทำให้อีก 4 จังหวัด มี ส.ส. ลดลง จังหวัดละ 1 คน ซึ่งก็คือ นครศรีธรรมราช ลพบุรี ปัตตานี และอุดรธานี

รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุต่อไปว่า จากนั้นต้องรับฟังความคิดเห็นการแบ่งเขต 20 วัน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้แสดงความคิดเห็น แต่อาจใช้เวลาสั้นกว่านั้นได้ ซึ่งกฎหมายเปิดช่องได้หลังแบ่งเขตเลือกตั้ง พรรคการเมืองต้องทำไพเมอรรี่โหวตเพื่อส่งผู้สมัคร นายกิตติพงษ์  ระบุทิ้งท้ายว่า ตนเชื่อว่าจะดำเนินการได้ทันตามกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง