คัดลอก URL แล้ว
“พรรคประชาธิปัตย์” ลงมติ เลือก “จุรินทร์” เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว

“พรรคประชาธิปัตย์” ลงมติ เลือก “จุรินทร์” เป็นแคนดิเดตนายกฯ คนเดียว

วันนี้ 23 กุมภาพันธ์ 2566 พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566 มีระเบียบวาระรับรองรายงานการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2565 / การแก้ไขข้อบังคับพรรค ให้เป็นไปตาม พรป. พรรคการเมือง และการเลือกตั้งคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งด้วย

โดยในวันนี้ มีผู้บริหาร กรรมการบริหารพรรค สส. และสมาชิกพรรคเข้าร่วมการประชุม ซึ่งต้องจับตาไปที่การเจอกันระหว่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคฯ และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ว่าการเจอกันครั้งนี้ นายจุรินทร์จะทาบทาม นายอภิสิทธิ์ กลับมาร่วมกิจกรรม รณรงค์หาเสียงกับพรรคตามที่เคยให้สัมภาษณ์เอาไว้หรือไม่

โดย นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ทุกอย่างเป็นไปตามที่นายจุรินทร์ ได้ยืนยันไปแล้ว ว่าจะชวนอดีตหัวหน้าพรรคทั้ง 3 คน มาลง สส. สมัครบัญชีรายชื่อ และร่วมกิจกรรมรณรงค์หาเสียงกับพรรค เพราะทั้ง 3 คน เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ และเชื่อว่านายจุรินทร์ จะไปเชิญทั้ง 3 คนด้วยตัวเอง

สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค กรรมการบริหารพรรคได้มีมติไปแล้ว ว่าจะเป็นนายจุรินทร์ เพียงคนเดียว เพราะในการประชุมวันดังกล่าวไม่มีรายชื่ออื่นเสนอ และไม่มีใครทักท้วงอะไร เช่นเดียวกับการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่มีการเสนอหัวหน้าพรรคเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว อีกทั้ง มติของกรรมการบริหารพรรคถือว่าเป็นที่สิ้นสุดเพราะถือเป็นองค์กรที่มีความสำคัญของพรรค

ส่วนจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างกรรมการบริหาร และสมาชิกพรรคเพื่อเปลี่ยนแปลงมติเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพิ่ม นายนิพนธ์ยอมรับว่าไม่รู้ว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้หรือไม่ต้องตรวจสอบข้อบังคับพรรคก่อน แต่เชื่อไม่ว่าแคนดิเดตจะเป็นใคร ทุกคนก็จะช่วยกัน

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ยอมรับว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายจุรินทร์ ว่าจะทาบทามให้มาร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคหรือไม่ จึงยังไม่ทราบรายละเอียด และต้องรอฟังแนวคิดจากหัวหน้าพรรคก่อน ส่วนจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่นั้น ไม่ใช่ความอยากจะลงสมัคร แต่เพราะตนเองเป็นนักการเมืองมาตั้งแต่ต้น และต้องคำนึงด้วยว่าหากลงสมัครแล้วจะสามารถทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้หรือไม่ โดยไม่ได้มีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่ต้องพิจารณาว่าแนวนโยบายของพรรคตรงกับวัตถุประสงค์ของตัวเองหรือไม่

ส่วนที่มีว่าที่ผู้สมัครต้องการให้ตนเองเข้ามาช่วยหาเสียง ยืนยันว่าส่วนตัวพร้อมช่วยเหลือกิจกรรมของพรรคและ สส.ทุกคนที่เคยร่วมงานกันมา โดยไม่มีเงื่อนไขว่าตนเองจะลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ สส.กี่ที่นั่ง และหากตนเองลงสมัครรับเลือกตั้งรวมถึงเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะทำให้ความนิยมของพรรคประชาธิปัตย์กลับคืนมาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ของแต่ละคน

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ยังบอกว่า ในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปประเทศอังกฤษเพื่อเชียร์ฟุตบอล ระหว่างนิวคาสเซิล ซึ่งเป็นทีมในดวงใจ แข่งกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดและหวังว่านิวคาสเซิลจะคว้าชัยชนะ

สำหรับบรรยากาศ บริเวณหน้าห้องประชุม มีกลุ่มกองเชียร์มาชูป้ายพร้อมกับส่งเสียงเชียร์ให้นายจุรินทร์ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อเจอนายอภิสิทธิ์ ก็ได้ตะโกนให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ ว่า “อภิสิทธิ์ สู้สู้” ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็เดินเข้าไปทักทายพูดคุยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง