คัดลอก URL แล้ว
โรม งัดหลักฐาน แฉเพิ่ม หลังถูก ส.ว.ฟ้องหมิ่น

โรม งัดหลักฐาน แฉเพิ่ม หลังถูก ส.ว.ฟ้องหมิ่น

KEY :

วันนี้ (20 ก.พ. 66) นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ได้แถลงเปิดหลักฐานเพิ่มเติม หลังถูกนายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ฟ้องร้อง ข้อหาหมิ่นประมาท เรียกร้องค่าเสียหาย 100 ล้านบาท กรณีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 เปิดโปงกรณีไทยดำ-จีนเทา พาดพิงนายอุปกิต ปาจรียางกูร โดยนายรังสิมันต์ ระบุว่า ที่นายอุปกิต ชี้แจงว่าได้ขายหุ้นและลาออกจากตำแหน่งกรรมการของ Allure Group และ Myanmar Allure แล้วในปี 2562 ก่อนรับตำแหน่ง ส.ว. รวมถึงขายโรงแรม Allure Resort และยื่นบัญชีทรัพย์สินกับ ป.ป.ช. เรียบร้อย มีข้อสังเกตหลายอย่าง

นายรังสิมันต์ ระบุว่า หนึ่งในเอกสารที่นายอุปกิตยื่นประกอบบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. คือเอกสารสัญญาซื้อขายอาคารและกิจการโรงแรม ลงวันที่ 9 พ.ค. 2562 เนื้อหาสัญญาระบุว่า นายอุปกิต ซึ่งเป็นผู้ขาย ทำสัญญากับ นายชาคริส กาจกำจรเดช ผู้ซื้อ ว่าตกลงซื้อขายอาคารตึกคอนกรีตเสริมเหล็ก 3 ชั้น จำนวน 1 หลัง ห้องพักจำนวน 78 ห้อง และกิจการโรงแรม Allure Resort และสิทธิการใช้ประโยชน์บนที่ดินอันเป็นที่ตั้งของอาคารดังกล่าว ในราคา 8,150,000 ดอลลาร์สหรัฐ ชำระเงินในเดือนสิงหาคม 2562

โดยมีข้อสังเกตคือ ตามสัญญา BOT ที่ทำกับกรมการโรงแรมฯ เมียนมานั้น สิทธิและหน้าที่เกี่ยวกับโรงแรม Allure Resort เป็นของบริษัท Allure Group หรือ Myanmar Allure ดังนั้นถ้าจะมีการขายโรงแรม Allure Resort ให้ผู้อื่นจริง ๆ ก็ควรเป็นการที่นายอุปกิตขายหุ้นของตัวเองใน Allure Group หรือ Myanmar Allure ที่ถือสิทธิและหน้าที่ในโรงแรม ให้กับชาคริส หรือไม่ถ้าเป็นกรณีที่ Allure Group หรือ Myanmar Allure จะขายสิทธิและหน้าที่ในโรงแรมที่บริษัทถืออยู่ให้กับชาคริส ก็ควรต้องเป็นสัญญาที่ทำขึ้นในนามของบริษัทนั้น ๆ

ซึ่งตนเองก็ไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่ เนื่องจากสัญญา BOT กำหนดว่ากรมการโรงแรมฯ ต้องยินยอมด้วย แต่สัญญาฉบับนี้กลับมีลักษณะเป็นสัญญาในนามบุคคลธรรมดา 2 คน เป็นการซื้อตึกโรงแรม กิจการโรงแรม และสิทธิใช้ประโยชน์บนที่ดินโรงแรม หมายความว่า ตามสัญญานี้สิทธิในโรงแรม Allure Resort จะต้องตกเป็นของบุคคลธรรมดาที่ชื่อชาคริสคนเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้

ทั้งนี้ การซื้อขายนายอุปกิต ยังแนบสำเนาหนังสือรับรองจากธนาคาร B.I.C. (CAMBODIA) BANK PLC. ลงวันที่ 6 ส.ค.2562 รับรองบัญชีธนาคารดังกล่าว ว่ามีเงินฝากจำนวน 8,150,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เมื่อเมื่อไปดูเนื้อหาระบุว่าบัญชีธนาคารที่นายอุปกิตอ้างมีเงินฝาก จริง แต่ก็ไม่มีตรงไหนระบุว่าเป็นการจ่ายมาจากชาคริสจริงหรือไม่

เมื่อเดือน เม.ย. 2565 ได้มีการเรียกนายชาคริสไปให้การ ตามบันทึกช่วงหนึ่ง ชาคริส ให้การว่าตนถือหุ้น 15% ของโรงแรมอัลลัวร์ฯ มาตั้งแต่ปี 2558 จนกระทั่งประมาณปลายปี 2562 ตนเคยทำการตกลงซื้อกิจการโรงแรม Allure Resort จากนายอุปกิต แต่ไม่ได้มีการทำสัญญาซื้อขายกันจริงแต่อย่างใด เนื่องจากตนไม่มีเงินซื้อกิจการดังกล่าว และให้การอีกว่า ช่วงเดือน ก.ค. 2563 นายอุปกิตได้ตกลงขายกิจการให้กับบุคคลอื่นในราคาประมาณ 300 ล้านบาท หักค่าใช้จ่ายแล้วคงเหลือ 265 ล้านบาท ตนได้รับส่วนแบ่งตามจำนวนที่ถือหุ้น 15% เป็นเงินจำนวน 39,750,000 บาท


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง