คัดลอก URL แล้ว
พณ. ชี้แจงข้อกังวล ผักเมืองหนาวราคาตกต่ำ ได้รับผลกระทบจากการนำเข้าผักจากจีน

พณ. ชี้แจงข้อกังวล ผักเมืองหนาวราคาตกต่ำ ได้รับผลกระทบจากการนำเข้าผักจากจีน

จากกรณีที่เกษตรกรหลายจังหวัดในภาคเหนือและนักวิชาการมองว่าการนำเข้าผักผลไม้จากจีน กระทบต่อราคาผักในประเทศไทย เพราะจีนมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า เกษตรกรบางรายต้องขายขาดทุน หรือบางครั้งต้องปล่อยทิ้งให้เน่าคาสวนนั้น

ล่าสุดวานนี้ (19 ก.พ. 66) นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า กรณีเกษตรกรผู้ปลูกผักเมืองหนาวผักภาคเหนือ และนักวิชาการ มีข้อกังวลเกี่ยวผลกระทบจากการนำเข้าผักจากประเทศจีน และส่งผลให้ราคาผักเมืองหนาวราคาตกต่ำ กรมการค้าภายในได้ติดตามตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่าย ณ ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง และศรีเมือง ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งใหญ่ พบว่า สถานการณ์การจำหน่ายผักที่นำเข้ามาจากประเทศจีนยังคงมีปริมาณปกติ ไม่พบว่าปริมาณนำเข้าที่ผิดปกติ ซึ่งการนำเข้าผักมาจากจีนขึ้นอยู่กับปริมาณและราคาผักในประเทศ หากเป็นช่วงที่ผักเมืองหนาวของไทยออกน้อย ก็จะมีการนำเข้ามาทดแทน

อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบราคาผักเมืองหนาวในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าปัจจุบันราคาที่เกษตรกรขายได้ ยังอยู่ในเกณฑ์ดี เนื่องจากเป็นช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย เช่น กะหล่ำปลี กก.ละ 5-6 บาท ผักกาดขาวกก.ละ 7-8 บาท ในขณะที่ราคาขายปลีก กะหล่ำปลี และผักกาดขาวปลี ณ ตลาดสดในจ.เชียงใหม่ ประมาณ กก.ละ 20-25 บาท และ ภาพรวมในตลาดพื้นที่ภาคเหนือกก. ละ 15-40 บาท

ซึ่ง กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจัดสายตรวจเฉพาะกิจเร่งติดตามข่าว และตั้งจุดตรวจสอบการลักลอบนำเข้าอย่างต่อเนื่อง ตามที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากพบว่า ปริมาณผักออกสู่ตลาดมากและราคามีแนวโน้มลดลง กรมการค้าภายในได้ประสานผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อและอีกทางหนึ่งจะใช้กลไกรถ mobile พาณิชย์ และจุดจำหน่ายต่างๆ ในการกระจายโดยตรงไปยังประชาชน

อย่างไรก็ดี หากพบเห็นว่ามีการกดราคารับซื้อ หรือรับซื้ออย่างไม่เป็นธรรม แจ้งได้ที่สายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง