คัดลอก URL แล้ว
เหตุแผ่นดินไหวตุรกี – ซีเรีย เสียชีวิตเกิน  45,000 รายแล้ว

เหตุแผ่นดินไหวตุรกี – ซีเรีย เสียชีวิตเกิน 45,000 รายแล้ว

KEY :

ผ่านไป 12 วันแล้ว จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนีจูด ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ในประเทศตุรกี โดยรายงานล่าสุด ทางการตุรกีระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 39,672 ราย ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศซีเรียมากกว่า 5,800 ราย ทำให้ในขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 45,472 ราย

(Xinhua/Shadati)

ทีมกู้ภัยต่างชาติทยอยเดินทางกลับ

ทีมกู้ภัยจากชาติต่าง ๆ ที่เดินทางเข้ามาช่วยค้นหาผู้ที่อาจจะติดค้างอยู่ภายใต้ซากอาคารในตุรกี ได้ทยอยกันเดินทางกลับประเทศแล้ว ภายหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ ซึ่งผ่านพ้นช่วงเวลาของความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตแล้ว ซึ่งภารกิจนับจากนี้ จะเป็นหน้าที่ของทางกู้ภัยของตุรกี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการเข้าเคลียร์พื้นที่ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้

โดยผู้รอดชีวิตรายล่าสุดที่ได้รับการช่วยเหลือ เป็นชาย อายุ 45 ปี ติดค้างอยู่ภายใต้ซากอาคารนานกว่า 278 ชั่วโมง

ทีมกู้ภัยจากหลายรายจากชาติต่าง ๆ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นภัยพิบัติครั้งใหญ่มาก ๆ เท่าที่เคยได้เข้าพื้นที่ปฏิบัติภารกิจ

(Xinhua/Shadati)

ต้องขยายสุสาน

จากจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องขุดหลุมฝังศพจำนวนมาก และหลายจุดพบปัญหาสุสานไม่สามารถรองรับร่างผู้เสียชีวิตได้แล้ว ทำให้จำเป็นต้องขยายพื้นที่ฝังศพเพิ่มขึ้นโดยที่เมือง Pazarcik จำเป็นต้องใช้พื้นที่สนามฟุตบอลของเมืองเป็นหลุมฝังศพของผู้เสียชีวิตแทน

ในขณะเดียวกันท่ามกลางซากปรักหักพังของอาคารและข้อจำกัดต่าง ๆ ส่งผลให้ยังคงมีร่างผู้เสียชีวิตอีกบางส่วนที่ยังคงรอการฝังศพตามพิธีทางศาสนา ญาติของผู้เสียชีวิตจำนวนไม่น้อยต้องรอเป็นเวลาหลายวัน ว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตมาฝังตามพิธีทางศาสนาได้

(Xinhua/Shadati)

ในขณะที่เจ้าหน้าที่เกี่ยวพิธีศพต้องเผชิญภาระหนักในการทำพิธีศพตามความเชื่อทางศาสนา เนื่องจากมีร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่ทำหน้าที่ขุดหลุมฝังศพจำเป็นต้องขุดหลุมยาวต่อเนื่อง เพื่อเตรียมรับร่างผู้เสียชีวิต ผู้ที่ทำหน้าที่ชำระล้างร่างของผู้เสียชีวิตในบางพื้นที่ต้องทำงานต่อเนื่อง และรับมือกับร่างผู้เสียชีวิตจำนวนกว่า 70-80 ร่าง/วัน

ยังไม่นับเจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่งที่ต้องทำหน้าที่บันทึกข้อมูลของผู้เสียชีวิตที่ยังไม่สามารถระบุตัวบุคคลได้ ซึ่งจำเป็นต้องทำทะเบียนประวัติของผู้จากไปเหล่านี้ต่อไป

ผู้บาดเจ็บล้นโรงพยาบาล

โรงพยาบาลในเมืองอเลปโปของซีเรียเต็มไปด้วยผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บที่เดินทางเข้ามารักษาตัว ส่งผลให้ในขณะนี้ทางโรงพยาบาลเผชิญกับการขาดแคลนยารักษาโรคต่าง ๆ อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จะใช้ในการรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บเช่น กระดูก

ส่วนผู้ที่รอดชีวิตต้องอาศัยโบสถ์ มัสยิด หรือพื้นที่สาธารณะอื่น ๆ ที่ใช้เป็นที่พักอาศับชั่วคราว เนื่องจากความช่วยเหลือจากนานาชาติยังคงไม่ทั่วถึง ซึ่งทางรัฐบาลซีเรียระบุว่า เป็นผลมาจากการคว่ำบาตรต่อซีเรีย ทำให้การช่วยเหลือที่เกิดขึ้นล่าช้า

เด็กจำนวนนับพันคนพลัดหลงกับครอบครัว

ทางการตุรกีระบุว่า มีเด็กจำนวนกว่า 1,500 คนที่พลัดหลงกับครอบครัวในเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ และรัฐบาลได้รับดูแลไว้เพื่อตามหาญาติของเด็ก ๆ เหล่านี้ และยังมีอีกกว่า 200 คนที่ยังไม่สามารถระบุข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับตัวเด็ก เพื่อตามหาญาติได้

(Xinhua/Shadati)

ชีวิตที่ไม่เหมือนเดิม

ผู้รอดชีวิตจำนวนมาก ต้องอาศัยอยู่ในสถานที่พักพิง ซึ่งเป็นเต็นท์บาง ๆ ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นและติดลบในช่วงกลางคืน และมีเครื่องนุ่งห่มที่จำกัด ในขณะที่การก่อกองไฟบริเวณด้านนอกเต็นท์ ก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุไฟไหม้ หรือ หลายครั้งที่ควันไฟจากกองไฟนั้น พัดตลบเข้าไปในเต็นท์ ทำให้ต้องดับไฟ ซึ่งส่งผลให้สภาพอากาศรอบ ๆ เต็นท์ที่พักอาศัยหนาวเย็นมากขึ้น

นอกจากนี้ หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ดังนั้นการก่อกองไฟจึงเป็นแสงสว่างในช่วงเวลากลางคืน เพื่อให้ผู้ที่อยู่ร่วมกันช่วยกันเฝ้าระวังอันตรายจากการลักขโมย หรือภัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ทางด้านของรัฐบาลตุรกีประกาศว่า จะเร่งจัดสร้างบ้านพักอาศัยให้กับผู้ประสบเหตุโดยเร็วที่สุด เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติในครั้งนี้

(Xinhua/Shadati)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง