คัดลอก URL แล้ว
แผ่นดินไหวตุรกี – ซีเรีย เสียชีวิตเกิน 4 หมื่นรายแล้ว

แผ่นดินไหวตุรกี – ซีเรีย เสียชีวิตเกิน 4 หมื่นรายแล้ว

KEY :

ผ่านมากว่า 1 สัปดาห์แล้วภายหลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนีจูด ในตุรกีและซีเรีย ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยยอดล่าสุดทางการตุรกีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตในประเทศตุรกีแล้วอย่างน้อย 35,418 ราย และมีผู้เสียชีวิตในซีเรียอีกอย่างน้อย 5,800 ราย ส่งผลให้ยอดรวมของผู้เสียชีวิตในขณะนี้สูงกว่า 41218 รายแล้ว

ซึ่งการค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความหวังที่ลดน้อยลงเรื่อย ๆ แต่ก็ยังคงมีการพบผู้รอดชีวิตอยู่เป็นระยะ ๆ โดยในช่วง 10 วันที่ผ่านมา ทีมกู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างภายในซากอาคารได้แล้วกว่า 8,000 ราย

และมีรายงานผู้รอดชีวิตที่เป็นผู้สูงอายุ วัย 77 ปี ที่ติดค้างอยู่ใต้ซากอาคารนานกว่า 210 ชั่วโมง และได้รับการช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัย

ผู้รอดต้องเผชิญความยากลำบากต่อไป

สำหรับผู้ที่รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว จำนวนมากต้องเผชิญกับการใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น และขาดแคลนสิ่งจำเป็นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เครื่องนุ่งห่ม รวมถึงที่พักอาศัย ซึ่งความช่วยเหลือจากหลายชาติยังคงเร่งทยอยแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

ผู้คนจำนวนมากจำเป็นต้องเข้าไปพักอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่ทางการจัดไว้ให้ เนื่องจากผู้ประสบเหตุจำนวนมากเหลือเพียงของมีค่าไม่กี่ชิ้นที่ติดตัวอยู่เท่านั้น ในขณะที่บางส่วนจำเป็นต้องสร้างที่พักอาศัยชั่วคราวจากสิ่งที่พอจะสามารถหาได้

เครื่องทำความร้อนหรือสิ่งที่ช่วยให้ความอบอุ่นกลายเป็นสิ่งจำเป็นและหายาก ผู้ประสบภัยจำนวนมากจึงต้องอาศัยการเก็บหาฟืน หรือวัสดุอื่นที่พอจะใช้เป็นเชื้อเพลิง สำหรับก่อไฟผิงคลายหนาว เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาอุณหภูมิในพื้นที่ประสบภัยพิบัติอยู่ในระดับที่ติดลบหลายพื้นที่ด้วยกัน

อาหารและน้ำ เป็นอีกสิ่งจำเป็นที่ยังประสบปัญหา ไม่เพียงพอกับความต้องการในการดำรงชีพ โดยเฉพาะน้ำดื่ม เนื่องจากระบบประปาได้รับความเสียหาย หลายพื้นที่ไฟฟ้าไม่สามารถใช้การได้

ความสิ้นหวังและโกรธแค้น

ความช่วยเหลือจากหลายชาติยังคงหลั่งไหลเข้าไปในพื้นที่ของตุรกี แต่ในขณะเดียวกันความช่วยเหลือต่าง ๆ ในซีเรียกลับพบกับความยากลำบาก ความสิ้นหวังที่เลือนลางลงเรื่อย ๆ ของผู้รอดชีวิตในซีเรีย กลายเป็นความโกรธแค้นต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากความช่วยเหลือต่าง ๆ มีน้อยมากกว่า ตุรกีอย่างมาก

ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ไม่น้อยไปกว่าในตุรกี แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่มีอุปกรณ์เพียงพอสำหรับที่จะช่วยนำ หรือค้นหาผู้ที่ยังคงติดค้างอยู่ภายใต้ซากอาคารต่าง ๆ เหล่านั้น

เจ้าหน้าที่และอาสาจำนวนมาก จำเป็นต้องรื้อซากอาคารด้วยอุปกรณ์เท่าที่หาได้ และหลายคนต้องใช้มือเปล่าในการเคลื่อนย้ายเศษซากอาคารเหล่านั้น ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น ไม่มีเครื่องมือใด ๆ

ในขณะที่ผู้ประสบภัยที่รอดชีวิตต้องเผชิญกับความหนาว และความอดอยากตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา

สำหรับทีมช่วยเหลือของสหประชาชาติคณะแรกเพิ่งเดินทางถึงพื้นที่ประสบภัยพิบัติในซีเรีย ซึ่งในพื้นที่การดูแลของกลุ่มกบฏ ระบุว่า สหประชาชาติล้มเหลวในการช่วยเหลือโดยสิ้นเชิง ความช่วยเหลือต่าง ๆ ถูกส่งไปยังรัฐบาลซีเรีย และไม่ได้ถูกส่งต่อมายังพื้นที่ที่กลุ่มกบฏดูแล

หลุมศพและเสียงร่ำไห้

เมืองอันตาเคีย (Antakya) ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ประสบภัยพิบัติจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้อย่างร้ายแรง และมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก สุสานของเมืองเต็มไปด้วยหลุมฝังร่างของผู้เสียชีวิต ทำให้บรรดาญาติของผู้สูญเสียจำเป็นต้องร้องขอไปยังหน่วยงานของรัฐ ในการจัดหาพื้นที่สุสานแห่งใหม่ เพิ่มเติมเพื่อใช้ในการฝังร่างของผู้ที่เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหว

ในขณะที่บางจุดพบว่า มีประชาชนขุดหลุมเพื่อฝังร่างผู้เสียชีวิตกระจายไปทั่วเมือง เพื่อรับมือกับจำนวนผู้เสียชีวิตจำนวนมาก บางส่วนเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลตุรกีได้พยายามเข้าไปเก็บตัวอย่าง DNA จากร่างผู้เสียชีวิตที่ไม่สามารถระบุชื่อ หรือ ไม่มีญาติมายืนยันตัวบุคคล ก่อนฝัง เพื่อหวังว่า จะสามารถติดต่อหรือค้นหาครอบครัวของผู้เสียชีวิตเหล่านี้ได้

ทีมกู้ภัยไต้หวันเดินทางกลับ

สื่อฯ ในไต้หวันรายงานว่า ภายหลังจากที่ทางการไต้หวันได้ส่งหน่วยกู้ภัย เดินทางไปปฏิบัติภารกิจในประเทศตุรกีในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหว ในช่วงที่ผ่านมา ได้ตัดสินใจยุติภารกิจและเดินทางกลับไต้หวันแล้ว โดยขึ้นเครื่องบินกลับประเทศในวันนี้ (15 ก.พ.)

ทางการไต้หวันระบุเหตุผลว่า ภายหลังจากครบ 120 ชั่วโมงหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว โอกาสที่จะพบผู้รอดชีวิตนั้นน้อยลงเรื่อย ๆ รัฐบาลตุรกีได้มีการส่งเครื่องมือหนักต่าง ๆ เข้าพื้นที่ภัยพิบัติและในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คาดว่าจะทำให้ความพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปได้ยาก ได้มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและตัดสินใจถอนตัวกลับไต้หวัน

สำหรับหน่วยกู้ภัยของไต้หวันที่ส่งไปช่วยตุรกีนั้น ประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่จำนวน 130 คน และสุนัขค้นหาอีก 5 ตัวด้วยกัน พร้อมทั้งสิ่งของช่วยเหลืออีกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในสื่อสังคมออนไลน์ของตุรกี มีกระแสข่าวลือถึงความไม่ลงรอยกันระหว่างทีมกู้ภัยของตุรกีในพื้นที่ กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยของไต้หวัน และกลายเป็นปัญหาระหว่างสองทีมจึงส่งผลให้ทีมกู้ภัยไต้หวันตัดสินใจถอนตัวกลับ

ซีเรียเปิด ‘ศูนย์พักพิง’ 275 แห่ง รองรับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

เมื่อวันอาทิตย์ (12 ก.พ.) กระทรวงการบริหารท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อมซีเรีย รายงานว่าซีเรียได้เปิดศูนย์พักพิงรวม 275 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรองรับผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 ก.พ.

กระทรวงฯ แถลงว่ามีการเปิดศูนย์พักพิงในจังหวัดอเลปโปทางตอนเหนือ 235 แห่ง จังหวัดลาตาเกียทางตะวันตกเฉียงเหนือ 32 แห่ง จังหวัดฮามา 5 แห่ง และจังหวัดทาร์ทัส 2 แห่ง ทว่าไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับสถานการณ์บริเวณพื้นที่ที่กลุ่มกบฏยึดครองในจังหวัดอิดลิบและพื้นที่ชนบททางตอนเหนือของจังหวัดอเลปโป

กระทรวงสาธารณสุขซีเรียรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 1,414 ราย และผู้บาดเจ็บ 2,349 ราย เมื่อนับถึงช่วงเย็นวันอาทิตย์ (12 ก.พ.) ส่วนองค์การสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันศุกร์ (10 ก.พ.) ว่าเหตุแผ่นดินไหวในซีเรียส่งผลให้มีผู้พลัดถิ่น 5.3 ล้านคนแล้ว

ขณะเดียวกัน องค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) ระบุว่ายอดผู้เสียชีวิตในซีเรียอาจมากกว่า 5,300 ราย และอาจเพิ่มขึ้นสูงถึง 7,000 ราย เนื่องจากผู้คนจำนวนมากยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง


ที่มา – ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง