คัดลอก URL แล้ว
เหนือ-อีสาน ฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงหลายพื้นที่

เหนือ-อีสาน ฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงหลายพื้นที่

KEY :

รายงานการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากเว็บไซต์ของศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า ในพื้นที่บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ในระดับสูง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพหลายพื้นที่

โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ซึ่งค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ในระดับสีแดง หรือเป็นอันตรายต่อสุขภาพทั้งภาคต่อนเื่องลงมาถึงบริเวณภาคกลางตอนบน ในขณะที่ภาคอีสานโดยเฉพาะด้านที่ติดกับประเทศลาว มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กอยู่ในระดับที่สูงเช่นกัน

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยปัจจัยหลัก ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ยังคงเป็นสภาพอากาศปิด ระบายอากาศได้ไม่ดี ร่วมกับการเผาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ส่งผลให้ฝุ่นควันสะสมตัวได้มากขึ้น

สำหรับในพื้นที่บริเวณภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือพื้นที่กลางแจ้งโดยไม่จำเป็น หรือควรสวมหน้ากาก N95 เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 09.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5*
1จุดเฝ้าระวังฝุ่น PM ทต.เหมืองจี้
อ.เมือง จ.ลำพูน
483
2รพ.ฟากท่า
อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์
483
3ที่ว่าการอำเภอแจ้ห่ม
ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง
424
4รพ.สามเงา​
ต.สามเงา อ.สามเงา จ.ตาก
424
5บ้านใหม่ปูเลย
ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
395
6รพ.สต.บ้านแม่ปั๋ง383
7บ้านดอยสันเกี๋ยง
ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
367
8รร.บ้านฮ่อมต้อ
ต.ลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน
362
9รพ.ลอง
ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่
346
10สำนักงานเทศบาลนครลำปาง
ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง
344

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดความร้อนยังสูง โดยเฉพาะภาคเหนือ

รายงานจุดความร้อนจาก GISTDA ในภูมิภาคของวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา พบว่า ในภูมิภาคทั้งประเทศไทยและประเทศโดยรอบ มีจำนวนจุดความร้อนทั้งหมด 7486 จุด ลดลงจากเมื่อวานที่ผ่านมา แต่ยังคงอยู่ในระดับที่สูง

สำหรับในประเทศไทยนั้น แม้ว่าจุดความร้อนจะลดลงจาก 3,097 จุด เหลือ 2,538 จุด แต่ก็ยังคงถือว่าอยู่ในจำนวนที่สูง โดยส่วนใหญ่เกาะกลุ่มกันอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ ในพื้นที่ต่าง ๆ ประกอบด้วย

ส่วนใหญ่กระจุกตัวกันอยู่ในบริเวณภาคเหนือ โดยพบทั้งหมด 2,108 จุด ลดลงราว 400 จุด โดยยังคงเกาะกลุ่มใหญ่ ๆ อยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัดที่มีการพบจุดความร้อนสูงที่สุด คือ

โดยหลายฝ่ายคาดว่า ในวันนี้น่าจะมีการเผาเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากจะหลายจุดมีการชิงเผาก่อนที่จะถึงวันห้ามเผาเด็ดขาดในวันที่ 15 ก.พ. หรือวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงของการห้ามเผาเด็ดขาดแล้ว แต่ก็ประเมินว่า น่าจะยังคงมีการลักลอบเผาต่อไปอีกระยะ

ซึ่งสถานการณ์ในของฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบนน่าจะมีดีขึ้น ในช่วง 15-17 ก.พ.นี้ เนื่องจากจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง ซึ่งจะส่งผลให้ช่วยลดปริมาณฝุ่นในอากาศได้มากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง