คัดลอก URL แล้ว
ชาวตุรกีสงสัยกองทุน “ภาษีแผ่นดินไหว” หายไปไหน

ชาวตุรกีสงสัยกองทุน “ภาษีแผ่นดินไหว” หายไปไหน

ท่ามกลางความช่วยเหลือที่หลั่งไหลสู่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกี แต่ยังมีบางพื้นที่ที่ขาดแคลนอาหาร และสิ่งของจำเป็น ทำให้ชาวตุรกีมีคำถามต่อรัฐบาลถึงงบจาก “ภาษีแผ่นดินไหว” ที่จัดเก็บมาตลอด 24 ปีว่าหายไปไหน

งบประมาณดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่า 1 แสนล้านบาทที่รัฐบาลจัดเก็บมาตั้งแต่ปี 2542
ซึ่งเกิดขึ้นหลังการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ใกล้นคร “อิสตันบูล” ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 1 หมื่น 7 พันคน ซึ่งงบประมาณดังกล่าวมีไว้สำหรับให้ความช่วยเหลือในกรณีเกิดแผ่นดินไหว ตลอดจนใช้ในการปรับปรุงกฎระเบียบและโครงสร้างอาคารต่าง ๆ ให้ทนทานต่อแผ่นดินไหว

แต่หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้ กลับพบว่าอาคารต่าง ๆ มากกว่า 6 พันแห่งพังถล่มทับประชาชนเสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 3 หมื่น 4 พันราย ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์จากเหตุธรณีพิโรธ และคาดว่าตัวเลขจะสูงกว่านี้

กลับพบว่าการให้ความช่วยเหลือ และการจัดการด้านภัยพิบัติจากรัฐบาลมีความล่าช้า และไม่มีคุณภาพจนต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากภายนอกแทน

และเหมือนน้ำลดตอผุด จากจำนวนอาคารที่พังถล่มดังกล่าว ทำให้มีอีกหนึ่งคำถามว่า อะไรคือการใช้งบปรับปรุงมาตรฐานการก่อสร้างอาคารเพื่อทนทานต่อแผ่นดินไหว ที่รัฐบาลก่อนจนถึงปัจจุบันให้สัญญาเอาไว้ว่า จะนำงบดังกล่าวมาปรับปรุง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง