คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ยังเพิ่มต่อเนื่อง เกิน 3.4 หมื่นรายแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ยังเพิ่มต่อเนื่อง เกิน 3.4 หมื่นรายแล้ว

KEY :

จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศตุรกี-ซีเรียในขณะนี้ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยทางการตุรกีรายงานล่าสุดระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 29,605 ราย ในขณะที่ตัวเลขจากในประเทศซีเรียมีเบื้องต้นระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อยกว่า 4,500 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้สูงกว่า 34,000 รายแล้ว

ภาพ – TW / The White Helmets

ยังคงมีความหวังแม้จะน้อยลง

แม้ว่าจะผ่านไปเกือบหนึ่งสัปดาห์แล้ว แต่ยังคงมีรายงานการพบผู้รอดชีวิตเป็นระยะ ๆ รวมถึงทารกวัย 2 เดือนในตุรกี ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถช่วยเหลือออกมาได้ แม้ว่าจะผ่านไปแล้วกว่า 150 ชั่วโมง

อาคารบางแห่งยังคงได้ยินเสียงของผู้ที่ติดค้างอยู่ภายใต้ซากอาคาร และมีแรงพอที่จะยังสื่อสารกับญาติที่อยู่ภายนอกได้ ทำให้เจ้าหน้าที่รวมถึงญาติที่มาร่วมกันค้นหา ยังคงมีความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตต่อไป

ความโกรธถาโถมเข้าใส่รัฐบาลตุรกี

จากเหตุการณ์และภัยพิบัติที่เกิดขึ้น ทำให้ชาวตุรกีจำนวนมากไม่พอใจต่อการรับมือต่อเหตุการณ์นี้ ของรัฐบาลตุรกีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งความล่าช้าในการเข้าช่วยเหลือ การกระจายความช่วยเหลือที่ไม่ทั่วถึง ตลอดจนความวุ่นวายจาการปล้นสะดม และลักขโมยในพื้นที่ภัยพิบัติ

ซึ่งทางรัฐบาลตุรกีได้ยอมรับก่อนหน้านี้ ว่า การช่วยเหลือในครั้งนี้ล่าช้ากว่าที่คาดไว้ เนื่องจากเส้นทางการขนส่งจำนวนมากเสียหาย และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ ยังได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบปัญหาและมาตรฐานการก่อสร้างอาคารในประเทศเพิ่มเติม

เนื่องจากหลายฝ่ายคาดว่า หากไม่มีเรื่องของการคอรัปชั่นเกิดขึ้น อาคารที่พักจะไม่พังเสียหายมากขนาดนี้ หรือไม่พังถล่มราบลงกับพื้น จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

คาดผู้เสียชีวิตในซีเรียยังสูงกว่าที่รายงาน

ท่ามกลางความช่วยเหลือในหลาย ๆ ชาติที่เข้าไปยังตุรกี ในขณะที่พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในซีเรีย ยังคงต้องการความช่วยเหลืออย่างมากเช่นกัน โดยเฉพาะพื้นที่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่ของกลุ่มกบฏควบคุมอยู่ ทำให้การส่งความช่วยเหลือสามารถทำได้ยาก

แม้ว่า รัฐบาลซีเรียได้ประกาศอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้วก็ตาม แต่จากปัญหาการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ทำให้ความช่วยเหลือยังคงเป็นไปได้ไม่เต็มที่นั่ง

ทางด้านของ WHO ได้เตรียมส่งสิ่งของเข้าไปยังพื้นที่ทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยอยู่ในระหว่างการประสานงานเพื่อเคลื่อนขบวนรถบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือต่าง ๆ เข้าไปยังพื้นที่ โดยได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ พร้อมทั้งขอให้ซีเรีย เปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติม เพื่อที่จะส่งความช่วยเหลือเข้าไปได้มากขึ้น

ทางด้านของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้พบกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย ที่กรุงดามัสกัส เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น โดยประธานาธิบดีของซีเรียได้กล่าวขอบคุณการช่วยเหลือในครั้งนี้ ซึ่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถือเป็นประเทศแรก ๆ ที่ได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังซีเรีย

ทางด้านจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติยอมรับว่า การส่งความช่วยเหลือไปยังซีเรียนั้น ถือว่า ล้มเหลว ที่ไม่สามารถส่งความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ภัยพิบัตินี้ได้ และประชาชนในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียกำลังรู้สึกถูกทอดทิ้งจากนานาชาติ ซึ่งความช่วยเหลือนั้นยังไปไม่ถึง

ทางด้านของประเทศการ์ตา ประกาศจะส่งเต็นท์ที่พักที่ใช้ในช่วงฟุตบอลโลกที่ผ่านมา จำนวน 10,000 หลังไปยังซีเรียและตุรกี เพื่อใช้เป็นที่พักสำหรับผู้ประสบภัย โดยมีกำหนดที่จะเริ่มจัดส่งในวันจันทร์นี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

สนามบินฮาเทย์ ในตุรกีใช้งานได้แล้ว

ภายหลังจากเหตุแผ่นดินไหว ส่งผลให้สนามบินฮาเทย์ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะบริเวณรันเวย์ ทำให้เครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้ ส่งผลกระทบต่อการส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ ไปยังพื้นที่ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้

ภาจหลังจากกระทรวงคมนาคมฯ ของตุรกีได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วง 4 วันที่ผ่าน ทำให้สนามบินอาเทย์กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง และจะเปิดให้บริการภายในวันนี้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรับและกระจายความช่วยเหลือไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากสนามบินแห่งนี้อยู่ระหว่างสองเมืองที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง

ภาพ – TW / The White Helmets

ผู้รอดชีวิตเผชิญวิกฤติซ้ำ

ผู้ที่รอดชีวิตในขณะนี้จำนวนมากกำลังเผชิญกับปัญหาของการที่จะดำรงชีวิตต่อไปในอนาคต เนื่องจากผู้คนจำนวนมากเหลือเพียงสิ่งของที่มีติดตัวเท่านั้น เนื่องจากอพาร์ตเมนต์ที่พักอาศัยพังเสียงหายลงมาทั้งหมด และทรัพย์สินต่าง ๆ ยังคงอยู่ภายใต้ซากอาคารเหล่านั้น

ซึ่งในขณะนี้ ยังคงอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ทำให้ผู้ประสบภัยจำนวนมาก ยังคงหวาดกลัวต่อสิ่งที่เกิดขึ้น หลายคนไม่กล้าเอาใกล้อาคารสูง หรือพื้นที่แคบ เพราะไม่มั่นใจว่า มันจะพังลงมาอีกหรือไม่ หากเกิดอาฟเตอร์ช็อกขึ้น รวมถึงเลือกที่จะพักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงของทางการ ไม่กล้ากลับไปพักที่บ้านพักของตนเอง เนื่องจากความกลัวแผ่นดินไหว

สภาพอากาศที่หนาวเย็น และหลายพื้นที่ยังคงขาดแคลนไฟฟ้า และน้ำสะอาด ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตในแต่ละวัน ซึ่งหลายฝ่ายกำลังกังวลต่อโอกาสที่จะเกิดโรคระบาดที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต จากสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ในพื้นที่ภัยพิบัติ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเหตุการปล้นสะดมในพื้นที่ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้งการปล้น และแย่งชิงสิ่งของต่าง ๆ ไปจนถึงการลักเล็กขโมยน้อยที่เกิดมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในขณะนี้ทางการตุรกีได้จับกุมผู้ก่อเหตุได้มากกว่า 100 รายแล้ว และจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมาย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง