คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ มอลโดวา ประกาศลาออก ท่ามกลางวิกฤติที่กำลังถาโถมหลายเรื่อง

นายกฯ มอลโดวา ประกาศลาออก ท่ามกลางวิกฤติที่กำลังถาโถมหลายเรื่อง

KEY :

นายกรัฐมนตรีนาตาเลีย กาฟริลิตา ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว ภายหลังจากขึ้นรับตำแหน่งนายกฯ ได้ราว 18 เดือน ท่ามกลางความวุ่นวายทางการเมืองและวิกฤติเศรษฐกิจที่กำลังถล่มเข้าใส่ประเทศมอลโดว่า

โดยนาตาเลีย กาฟริลิตา นายกรัฐมนตรีของมอลโดว่า ได้แถลงข่าวพร้อมกับประกาศลาออกจากตำแหน่งโดยระบุว่า “ถึงเวลาแล้วที่จะต้องลาออก” ภายหลังจากที่ขีปนาวุธของรัสเซียบินข้ามประเทศมอลโดวา เข้าไปโจมตีเป้าหมายในยูเครน ซึ่งที่ผ่านมาทางด้านของ นาตาเลีย กาฟริลิตา และรัฐบาลมอลโดวา ถูกมองว่า เป็นฝั่งสนับสนุนชาติตะวันตกอย่างเต็มตัว

ซึ่งภายหลังจากการเปิดปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในการโจมตีไปยังยูเครน ส่งผลให้รัฐบาลชุดของนางนาตาเลีย กาฟริลิตา ต้องเผชิญกับวิกฤติที่หนักหนาอย่างมากจากการเปิดการโจมตีของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 และนาตาเลีย กาฟริลิตา กล่าวว่า หลังจากเลือกตั้งเมื่อปี 2564 ไม่มีใครในรัฐบาลของเธอคิดว่า จะต้องเผชิญกับวิกฤติที่เกิดขึ้นจากการเปิดฉากโจมตียูเครนของรัสเซียเลย นโยบายและแผนปฏิบัติงานต่าง ๆ เพื่อใช้สำหรับการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น สนับสนุนการพัฒนา เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของยุโรป

โดยหนึ่งในวิกฤติที่รุนแรงที่สุดของมอลโดวานั่นคือ วิกฤติด้านพลังงาน เนื่องจากมอลโดวาพึ่งพาก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในประเทศทั้งหมดจากรัสเซีย และเมื่อท่าทีของรัฐบาลมอลโดวาสนับสนุนชาติตะวันตกอื่น ๆ ร่วมคว่ำบาตรรัสเซีย ทำให้รัสเซียลดการส่งก๊าซมายังมอลโดวา

ซึ่งส่งผลให้ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้น และส่งผลกระทบให้สินค้าต่าง ๆ ต้องปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย และทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงความตึงเครียดที่เกิดขึ้นจากการที่มอลโดวา ต้องรับผู้ลี้ภัยชาวยูเครนไว้ดูแลในช่วงที่ผ่านมาอีกด้วย

นอกจากนี้ การโจมตีไปยังโรงไฟฟ้าและสถานีจ่ายไฟฟ้าในยูเครน ช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมา ก็ส่งผลกระทบให้มอลโดวาไม่มีไฟฟ้าใช้ไปด้วยเช่นเดียวกับยูเครน

การประท้วงในประเทศ

ปัญหาเงินเฟ้อ และค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในประเทศมอลโดวาส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากออกมารวมตัวกันประท้วงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา โดยระบุข้อเรียกร้อง “ให้รัฐบาลที่สนับสนุนตะวันตกลาออก” และจัดการเลือกตั้งใหม่

ซึ่งรัฐบาลของนาตาเลีย กาฟริลิตา ได้ระบุว่า ปัญหาเงินเฟ้อและวิกฤติค่าครองชีพที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นผลมาจากการก่อสงครามของรัสเซียต่อยูเครน

ในขณะที่ในแคว้น Transnistria, ของมอลโดวา ก็มีความตึงเครียดเพิ่มขึ้นเป็นลำดับในช่วงตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ถูกรัฐบาบมอลโดวา ระบุเป็นพื้นที่ต้องการจะแยกตัวออกจากมอลโดวา โดยมีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียปกครองอยู่ รวมถึงการที่ในพื้นที่นี้ มีทหารรัสเซียประจำการอยู่ด้วย

และที่ผ่านมา หน่วยข่าวกรองของมอลโดวาได้รายงานระบุถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นเพื่อล้มรัฐบาลนั้น เป็นภัยคุกคามที่เกิดขึ้นจากรัสเซีย เพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพของมอลโดวา เช่นเดียวกับทางด้านของ ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน

เตรียมเสนอชื่อนายกฯ คนใหม่

ประธานาธิบดีไมอา ซานดู ของมอลโดวา ได้กล่าวขอบคุณอดีตนายกฯ สำหรับความเสียสละและความทุ่มเทในช่วงที่ผ่านมาท่ามกลางวิกฤติที่เกิดขึ้น ซึ่งซานดูได้เสนอชื่อนายกฯ คนใหม่ เพื่อเข้ามารับหน้าที่ต่อภายหลังจากนาตาเลีย กาฟริลิตา ประกาศลาออก โดยตั้งให้นายดอรีน เรเชียน ที่ปรึกษาด้านกลาโหม ขึ้นมารับตำแหน่งนายกฯ แทน หากได้รับอนุมัติจากรัฐสภา นายดอเรียน เรเชียนก็จะเข้ารับตำแหน่งนายกฯ คนใหม่ของมอลโดวา

โดยนาย ดอรีน เรเชียน ถูกระบุว่า เป็นผู้ที่สนับสนุนยุโรป และจะขึ้นมารับตำแหน่งหน้าที่นายกฯ เพื่อต่องานจากรัฐบาลชุดที่เพิ่งลาออกไปนี้ โดยเฉพาะการเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง