คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียเกือบ 24,000 รายแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียเกือบ 24,000 รายแล้ว

KEY :

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนีจูดที่ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความเสียหายเป็นบริเวณกว้างทั้งตุรกี และซีเรีย ซึ่งยอดล่าสุดในขณะนี้ ทางการตุรกีระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20,213 ราย ส่วนในซีเรียนั้น มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3,553 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้มากกว่า 23,000 รายแล้ว

แม้ว่าในขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งจากของทางการ และจากนานาชาติที่เดินทางเข้าไปร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือและค้นหาผู้รอดชีวิต ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความหวังที่ลดน้อยลงเรื่อย ๆ เนื่องจากระยะเวลาที่นานขึ้น และสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ

ความหวังลดน้อยลง

จากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ส่งผลกระทบเป็นบริเวณที่กว้างมาก ทำให้แม้ว่าจะมีการเร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการช่วยเหลือและค้นหาเป็นจำนวนมากแล้วก็ตาม แต่ยังคงไม่สามารถปฏิบัติงานได้ครอบคลุมพื้นที่เกิดเหตุ

ทางด้านของเจ้าหน้าที่ระบุว่า ยังคงมีพื้นที่อีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการค้นหา มีซากอาคารจำนวนไม่น้อยที่ยังต้องรอเครื่องมือหนัก เพื่อทำการเจาะและตัดแผ่นคอนกรีตขนาดใหญ่ เพื่อเคลื่อนย้ายออกมา และเข้าค้นหาผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายใต้ซากเหล่านั้น

โดยทางการตุรกีระยุว่า มีอาคารราว 12,000 แห่งที่พังถล่มลงมา หรือพังเสียหายอย่างรุนแรง ในพื้นที่ 10 จังหวัดที่ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้ และมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวนกว่า 1.4 แสนรายลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานแล้วก็ตาม แต่ยังคงไม่ครอบคลุมพื้นที่การช่วยเหลือทั้งหมด รวมถึงเครื่องยังชีพต่าง ๆ ลงพื้นที่ไปแล้ว

(Xinhua/Shadati)

เช่นเดียวกับจำนวนผู้บาดเจ็บที่มีจำนวนมากถูกส่งไปยังโรงพยาบาล ส่งผลให้โรงพยาบาลกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนอุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ที่จะใช้สำหรับช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการหนัก รวมถึงแพทย์และพยาบาลต้องทำงานอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันแล้วนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กูัภัยยังคงเดินหน้าเร่งค้นหาผู้ที่ยังติดค้างอยู่อย่างต่อเนื่อง และยังคงช่วยเหลือผู้รอดชีวิตได้ แม้ว่าจะผ่านมาแล้วกว่า 120 ชั่วโมงก็ตาม

เสียงร่ำไห้ และร่างผู้เสียชีวิต

จากจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่า 2 หมื่นราย ทำให้สถานที่เก็บร่างผู้เสียชีวิตไม่เพียงพอ และมีร่างผู้เสียชีวิตอีกจำนวนมากที่ถูกใส่อยู่ในถุงบรรจุศพ นำมาวางไว้อยู่ภายนอกอาคารของโรงพยาบาล เพื่อรอญาตินำร่างไปทำฝังตามพิธีทางศาสนา

ส่วนที่บริเวณสุสาน เต็มไปด้วยผู้คน และเสียงร่ำไห้ของญาติที่นำร่างผู้เสียชีวิตดังอยู่เกือบตลอดเวลา

(Xinhua/Shadati)

ความโกรธถาถมไปยังรัฐบาลตุรกี

ผู้รอดชีวิตจำนวนมากยังคงต้องเผชิญกับความโศกเศร้าท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น หลายรายยังคงออกตามหาญาติ บุคคลในครอบครัวที่ยังสูญหาย หรือคาดว่าจะยังคงติดค้างอยู่ภายใต้ซากอาคารต่อไป

ซึ่งส่วนใหญ่กล่าวว่า การช่วยเหลือของทางการตุรกีเกิดขึ้นช้ามากแม้ว่า เหตุการณ์จะผ่านไปหลายวันแล้วก็ตาม ทางด้านของรัฐบาลตุรกีก็ยอมรับว่า การตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นช้ากว่าที่คาดหวังไว้จากหลายสาเหตุด้วยกัน

ในขณะนี้ มีประชาชนราว 1 ล้านราย ที่ต้องเข้าพักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพักพิงชั่วคราวที่จัดไว้ให้ แต่อีกจำนวนมากก็เผชิญกับภาวะการขาดแคลนเครื่องอุปโภค-บริโภคที่จำเป็น และเริ่มมีรายงานการขโมย หรือแย่งชิงสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น

โดยทางการตุรกีระบุว่า จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิดในพื้นที่ประกาศภาวะฉุกเฉินเหล่านี้ด้วย รวมถึงจะมีการฟื้นฟูและสร้างที่พักอาศัยขึ้นภายหลังจากนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบ

(Xinhua/Shadati)

ความช่วยเหลือที่ยังเข้าไม่ถึงในซีเรีย

ทางด้านของ UNHCR ระบุว่า ประชาชนชาวซีเรียกว่า 5 ล้านคน อาจจะต้องกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัยต่อไป และเป็นวิกฤติที่เกิดขึ้นซ้ำเติมจากปัญหาที่มีอยู่ในในซีเรีย จากภาวะสงครามกลางเมือง รวมถึงการระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมาด้วย

แม้ว่าในขณะนี้ รัฐบาลซีเรียจะประกาศอนุญาตให้มีการส่งความช่วยเหลือเข้าไปยังพื้นที่ที่กลุ่มกบฏยึดครอง ทางด้านของสหประชาชาติระบุว่า ยังไม่ได้รับรายละเอียดเพิ่มเติม สำหรับการประสานงานเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุจากรัฐบาลซีเรียแต่อย่างใด

ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรีย ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว SANA ของซีเรียในขณะที่ลงพื้นที่เหตุแผ่นดินไหวในเมืองอเลปโป ของซีเรีย โดยระบุว่า ชาติตะวันตกยังคงคว่ำบาตรต่อประเทศซีเรียต่อไป โดยไม่สนใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ซีเรียไม่ได้รับความช่วยเหลือจากนานาประเทศ ส่งผลให้ขาดอุปกรณ์กู้ภัย เวชภัณฑ์ และเครื่องยังชีพที่จำเป็นต่าง ๆ

(Xinhua/Shadati)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง