คัดลอก URL แล้ว
ฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ( 9 ก.พ. ) ภาคเหนือมีแนวโน้มสูงขึ้น – ภาคอีสาน ยังสูง

ฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ( 9 ก.พ. ) ภาคเหนือมีแนวโน้มสูงขึ้น – ภาคอีสาน ยังสูง

KEY :

รายงานการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากเว็บไซต์ของศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า บริเวณพื้นที่ภาคเหนือ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ยังคงสูงต่อเนื่อง

ซึ่งในขณะนี้ พื้นที่ภาคเหนือยังคงได้รับอิทธิพลจากลมตะวันตกระดับบน ทำให้ในช่วงเช้ามีอากาศเย็น มีสภาพอากาศปิด ทำให้ฝุ่นควันต่าง ๆ ยังคงสะสมตัวได้ดี และทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่บริเวณ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ได้รับอิทธิพลจากกระแสลมตะวันออกเฉียงใต้ และกระแสลมใต้ ที่พัดความชื้นจากทะเลเข้ามา ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง ช่วยลดฝุ่นในอากาศลงได้ ร่วมกับสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น ส่งผลให้อากาศร้อนยกตัวลอยสูงขึ้น และฝุ่นสะสมตัวได้น้อยลง

สำหรับบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในระยะนี้มีกระแสลมอ่อน ร่วมกับฝุ่นควันที่เกิดจากการเผาในพื้นที่และประเทศเพื่อนบ้านทำให้ฝุ่นควันสามารถสะสมตัวได้ค่อนข้างดี

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับในพื้นที่บริเวณภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือพื้นที่กลางแจ้งโดยไม่จำเป็น หรือควรสวมหน้ากาก N95 เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 08.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5*
1องค์การบริหารส่วนตำบลสบป้าด
หมู่บ้านสวนป่าแม่จาง จ.ลำปาง
583
2ตลาดสดบ้านหล่ายแก้ว
ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง ลำพูน
495
3รพ.สต. ทุ่งแค้ว
จ. แพร่
386
4บ้านขวัญประชา
ต.เขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
356
5รพ. ฮอด
จ. เชียงใหม่
273
6รพ.ฟากท่า
อ.ฟากท่า จ.อุตรดิตถ์
264
7บ้านใหม่ปูเลย
ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
253
8โรงเรียนบ้านแม่ส้าน
หมู่บ้านบ้านแม่ส้าน จ.ลำปาง
233
9สสอ.ฮอด
จ.เชียงใหม่
208
10รร.บ้านห้วยทรายขาว
ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน
204

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ข้อมูลจากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร การตรวจวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ณ เวลา 08.00 น. พบว่า ปริมาณฝุ่นน้อยลง โดยสภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี และมีเพียงพื้นที่เดียวที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง คือ พื้นที่เขตบางขุนเทียน มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ 41 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดความร้อนพุ่ง

รายงานจุดความร้อนจาก GISTDA ของวานนี้ ( 8 ก.พ.) พบจุดความร้อนในภูมิภาคทั้งหมด 6,461 จุด ลดลงราว 2 พันจุด แต่ยังคงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สูง

โดยสำหรับจุดความร้อนในประเทศไทยมีการพบเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวานที่ผ่านมา โดยเกาะกลุ่มอยู่ในบริเวณภาคเหนือหลายจังหวัดด้วยกัน พบในพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้ คือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง