คัดลอก URL แล้ว
แผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรีย เสียชีวิตแล้วกว่า 4 พันราย

แผ่นดินไหวในตุรกี-ซีเรีย เสียชีวิตแล้วกว่า 4 พันราย

KEY :

จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนีจูด โดยมีศูนย์กลางอยู่ทางตอนใต้ของตุรกี ใกล้กับพรมแดนประเทศซีเรียเมื่อวานที่ผ่านมา ยอดล่าสุดในขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตรวมกันทั้งในตุรกี และซีเรียมากกว่า 4 พันรายแล้ว มีผู้บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก ประชาชนส่วนใหญ่ไร้ที่อยู่อาศัยท่ามลกางสภาพอากาศหนาวเย็น

โดยทางการตุรกีได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2,921 ราย และมีผู้บาดเจ็บแล้วกว่า 15,834 ราย ส่วนทางการซีเรียได้รายงานยอดผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,400 ราย

ภาพ – ซินหัว

ภายหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวหลักขนาด 7.8 แมกนีจูด ยังคงเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีกนับร้อยครั้ง โดยมีขนาดนั้งแต่ 4.0 ขึ้นไป รวมถึงอาเตอร์ช็อกขนาด 5.0 – 6.0 อีกหลายครั้งด้วยกัน ส่งผลให้อาคารหลายหลังพังถล่มซ้ำลงมาอีกครั้ง ซึ่งมีอาคาร บ้านเรือน และสิ่งปลูกสร้างกว่า 5 พันแห่งพลังเสียหาย

ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมาก แม้ว่าจะรอดชีวิตจากเหตุอาคารพังลถ่ม แต่ก็ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเหน็บโดยไม่มีที่พักอาศัย และในช่วงสัปดาห์นี้ สภาพอากาศจะหนาวเย็นลงอีก ซึ่งคาดว่า อุณหภูมิจะติดลบอีกครั้ง

ซึ่งช่วงก่อนหน้าเหตุแผ่นดินไหว บริเวณที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ในประเทศซีเรียก็เพิ่งเผชิญกับพายุหิมะที่ตกหนักพัดถล่มพื้นที่มาก่อน ทำให้ในขณะนี้ สภาพความเป็นอยู่ของประชาชนที่รอดชีวิตนั้น จะยากลำบากลงไปอีก

ภาพ – ซินหัว

ทางด้านของรัฐบาลตุรกีได้เรียกร้องให้ประชาชน เคลื่อนย้ายออกจากถนน เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าปฏิบัติงาน ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และนำส่งโรงพยาบาลได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น เต็นท์ ผ้าห่ม เตียง ฯลฯ ไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบได้รวดเร็วมากขึ้น

นานาชาติเร่งส่งความช่วยเหลือ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ นับเป็นความเสียหายที่ร้ายแรง ทำให้หลายชาติได้ส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย และอุปกรณืช่วยเหลือต่าง ๆ ไปยังตุรกีแล้ว เช่น

อินเดียว ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่กู้ภัย พร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือและกู้ภัยต่าง ๆ รวมถึงเวชภัณฑ์ จำเป็นไปยังประเทศตุรกีแล้ว

ในขณะที่อิรัก และอิหร่าน ได้จัดส่งความช่วยเหลือ ทั้งอาหาร เวชภัณฑ์ ผ้าห่ม และสิ่งของจำเป็นต่อการดำรงชีพกว่า 70 ตันไปยังซีเรีย ซึ่งได้รับผลกระทบจากแเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้เช่นกัน

ซึ่งในขณะนี้ ทั้งตุรกี และซีเรีย ยังคงเร่งค้นหาผู้ที่ติดค้างอยู่ภายใต้ซากอาคารที่พักถล่มลงมาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอุปกรณ์ขุด เจาะที่ขาดแคลน ทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยเฉพาะเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้การเจาะ ย้ายเศษซากอาคารทำได้ยาก

ในขณะที่รัสเซีย ได้ส่งกองกำลังเข้ามาช่วยเหลือและปฏิบัติการกู้ภัยในซีเรียแล้ว จำนวนกว่า 300 นาย เพื่อค้นหาผู้ที่ยังรอดชีวิตใต้ซากอาคารต่าง ๆ

ทางด้านของออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ได้เตรียมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ทั้งสองประเทศมูลค่ากว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ภาพ – ซินหัว
ภาพ – ซินหัว
ภาพ – ซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง