คัดลอก URL แล้ว
ฝุ่น PM 2.5 วันนี้ (7 ก.พ.) อีสานค่าฝุ่นสูงขึ้น  ส่วนจุดความร้อนพบเพิ่มกว่า 3 พันจุด

ฝุ่น PM 2.5 วันนี้ (7 ก.พ.) อีสานค่าฝุ่นสูงขึ้น ส่วนจุดความร้อนพบเพิ่มกว่า 3 พันจุด

KEY :

รายงานการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากเว็บไซต์ของศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในไทย มีแนวโน้มที่ลดลงต่อเนื่อง แต่ยังคงเหลือในบางพื้นที่ ที่มีค่าขยับเพิ่มสูงขึ้น

โดยเฉพาะในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีปริมาณฝุ่นเพิ่มสูงขึ้น บริเวณด้านตะวันออกของภาค ซึ่งมีค่าฝุ่นเพิ่มสูงขึ้น เช่นเดียวกับในภาคเหนือ แม้ว่า หลายจุดจะมีปริมาณฝุ่นลดลง แต่ยังคงมีบางพื้นที่ที่ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูงต่อเนื่อง เช่นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

สำหรับในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก สถานการณ์ ฝุ่น PM 2.5 ดีขึ้น เหลือเพียงบางจุดที่พบการเผาในพื้นที่เท่านั้น

ซึ่งปัจจัยหลักมาจากสภาพอากาศที่เปิดมากขึ้น ฝุ่นสะสมตัวได้น้อยลง ร่วมกับการมีฝนฟ้าคะนอง จึงทำให้ฝุ่น PM 2.5 มีจำนวนลดลงค่อนข้างมาก

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับในพื้นที่บริเวณภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือพื้นที่กลางแจ้งโดยไม่จำเป็น หรือควรสวมหน้ากาก N95 เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 08.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5*
1บ้านหนองไฮป่าหวาย
ต.บ้านโป่ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
398
2ตลาดสดบ้านหล่ายแก้ว
ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง ลำพูน
312
3บ้านขวัญประชา
ต.เขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
307
4รพ.บ้านหมี่
ต.บ้านหมี่ อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี
297
5รพ.สต.เมืองแปง
จ.แม่ฮ่องสอน
211
6รร.บ้านห้วยทรายขาว
ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน
196
7รพ. ฮอด
จ. เชียงใหม่
192
8รพ.สต.บ้านงิ้วเฒ่า
ต.ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย
169
9รพ.สต.บ้านแม่ปั๋ง
อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
162
10บ้านปางมะเยา
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
157

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ข้อมูลจากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร การตรวจวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ณ เวลา 08.00 น. พบว่า ในเช้าวันนี้ พื้นที่กรุงเทพฯ มีเพียงพื้นที่ของเขตบางขุนเทียน เพียงเขตเดียวที่มีค่าฝุ่นอยู่ที่ 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ สำหรับเขตอื่น ๆ นั้นพบกว่า สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี

ส่วนทางด้านของสถานีตรวจวัดสภาพอากาศของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน รายงานการตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5 เมื่อเวลา 08.00 น. ค่าฝุ่นบริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน อยู่ที่ 76 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

จุดความร้อนพุ่ง

รายงานจุดความร้อนจาก GISTDA ของวานนี้ ( 6 ก.พ.) พบจุดความร้อนในภูมิภาคทั้งหมด 8,865 จุด เพิ่มสูงขึ้นกว่า 3พันจุด เมื่อเทียบกับวันที่ 5 ก.พ. ที่พบเพียง 5,684 จุดเท่านั้น โดยพบใน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง