คัดลอก URL แล้ว
ฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ( 6 ก.พ. ) ดีขึ้นหลายพื้นที่

ฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ( 6 ก.พ. ) ดีขึ้นหลายพื้นที่

KEY :

รายงานการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากเว็บไซต์ของศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า ในภาพรวมของประเทศไทยขณะนี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 ลดลงอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่

โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และยังคงเหลือเพียงบางจุดที่มีค่าฝุ่นกลับมาเพิ่มสูงขึ้นเท่านั้น สำหรับในภาคเหนือ หลายจุดมีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงอยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในหลายจุดด้วยกัน

ปัจจัยหลัก ที่ช่วยให้ฝุ่นละออกขนาดเล็ก PM 2.5 ลดลงในขณะนี้ มาจากสภาพอากาศที่เปิด กระแสลมแรงขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้านี้ ร่วมกับการมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ช่วยลดปริมาณฝุ่น ลดการสะสมของควันได้มากขึ้น

สำหรับในพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ยังคงแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือพื้นที่กลางแจ้งโดยไม่จำเป็น หรือควรสวมหน้ากาก N95 เพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 08.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่า

จุดตรวจวัดค่าฝุ่น PM 2.5*
1บ้านหนองไฮป่าหวาย
ต.บ้านโป่ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
325
2บ้านขวัญประชา
ต.เขื่อนผาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
294
3ตลาดสดบ้านหล่ายแก้ว
ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง ลำพูน
241
4รพ.สต.เมืองแปง
จ.แม่ฮ่องสอน
210
5บ้านหนองบัว
ต.แม่แวน อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
191
6บ้านใหม่ปูเลย
ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
182
7บ้านสันคะมอก
ต.ป่าตุ้ม อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
171
8วัดบ้านดอนศรีสะอาด
ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
165
9รพ.สต.บ้านงิ้วเฒ่า
ต.ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย
165
10บ้านแม่ปาน
ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
155

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโคกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ข้อมูลจากสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร การตรวจวัดค่าฝุ่นละอองในอากาศ ณ เวลา 08.00 น. พบว่า จากสภาพอากาศเปิด กระแสมใต้มีกำลังแรงขึ้น ร่วมกับการมีฝนฟ้าคะนอง ช่วยให้ปริมาณฝุ่นที่สะสมตัวในอากาศได้น้อยลง

ส่งผลให้ปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กลดลง สภาพอากาศมีแนวโน้มดีขึ้น โดยมีเพียงจุดตรวจวัดที่ เขตบางขุนเทียน จำนวนหนึ่งพนื้นที่เท่านั้น ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง