คัดลอก URL แล้ว
อิหร่านเผย ‘ชิ้นส่วนโดรน’ ในเหตุโจมตี ถูกขนส่งโดยกลุ่มเคิร์ดอิรัก

อิหร่านเผย ‘ชิ้นส่วนโดรน’ ในเหตุโจมตี ถูกขนส่งโดยกลุ่มเคิร์ดอิรัก

KEY :

นูร์นิวส์ (Nour News) สำนักข่าวกึ่งทางการ สังกัดสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่าน รายงานว่าชิ้นส่วนและวัตถุระเบิดที่ใช้ในการโจมตีโรงงานทางการทหารในจังหวัดอิสฟาฮานทางตอนกลางของประเทศเมื่อไม่นานนี้ ถูกขนส่งสู่ประเทศโดยกลุ่มชาวเคิร์ดฝ่ายศัตรู ซึ่งมีฐานที่มั่นในภูมิภาคเคอร์ดิสถานของอิรัก

สำนักข่าวฯ อ้างอิงแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตน ระบุว่ากลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดังกล่าวขนย้ายชิ้นส่วนอากาศยานไร้คนขับขนาดเล็ก (MAV) และวัตถุระเบิดที่ใช้ในการโจมตีเมื่อคืนวันเสาร์ (28 ม.ค.) ผ่านพรมแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือตามคำสั่งของหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ เพื่อขนส่งไปยังโรงงานในเมืองพรมแดน

อนึ่ง เมื่อเดือนสิงหาคม 2022 สำนักข่าวฯ ระบุว่ากระทรวงข่าวกรองอิหร่านได้จับกุมกลุ่ม “ผู้ก่อการร้าย” ชาวเคิร์ดฝ่ายต่อต้าน ซึ่งจัดตั้งโดยอิสราเอลเพื่อก่อเหตุระเบิดโจมตีโรงงานอุตสาหกรรมในอิสฟาฮาน

ก่อนหน้านี้ในวันอาทิตย์ (29 ม.ค.) กระทรวงกลาโหมของอิหร่าน รายงานเหตุโจมตีด้วยโดรนที่โรงงานทางการทหารแห่งหนึ่งในจังหวัดอิสฟาฮาน เมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. ของวันเสาร์ (28 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยไม่มีรายงานพบผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และสร้างความเสียหายต่อหลังคาโรงงานเพียงเล็กน้อย

เมื่อวันอังคาร (31 ม.ค.) สำนักข่าวฯ รายงานว่าอิหร่านสามารถระบุผู้ผลิตโดรนหนึ่งตัวที่ใช้ในการโจมตีได้แล้ว ทว่าไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง