คัดลอก URL แล้ว
กกต.ขอเวลา 45 วันเตรียมเลือกตั้ง ยืนยันไม่ได้ยื้อเวลาให้พรรคใหญ่จัดตั้งสาขา

กกต.ขอเวลา 45 วันเตรียมเลือกตั้ง ยืนยันไม่ได้ยื้อเวลาให้พรรคใหญ่จัดตั้งสาขา

กกต.ขอเวลา 45 วันเตรียมเลือกตั้ง ยืนยันไม่ได้ยื้อเวลาให้พรรคใหญ่จัดตั้งสาขา ด้าน “วิษณุ”ระบุปัญหาสำคัญขณะนี้ กกต. ต้องแบ่งเขตการเลือกตั้งจากเดิมที่มี 350 เขตเพิ่มมาเป็น 400 เขต

วันนี้ (30 ม.ค. 66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าพบหารือกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี หลัง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. (ฉบับที่ 2) 2566 และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ 2) 2566 มีผลใช้บังคับแล้ว ซึ่งเป็น 2 กฎหมายที่สำคัญสำหรับการเลือกตั้ง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. 66

ภายหลังการหารือ นายแสวง เปิดเผยว่า มาหารือเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ทั้งในส่วนของ กกต. และพรรคการเมือง ส่วนจะเป็นไปตามกรอบ 45 วันหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า เป็นไปตามกรอบ เพราะกฎหมายกำหนดไว้

*(กรอบเวลา 45 วัน แบ่งเป็น 25 วันหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้เพื่อแบ่งเขต โดยจังหวัดจะมีเวลาดำเนินการแบ่งเขต 5-7 วัน นับจากอายุสภาสิ้นสุดลง รับฟังความเห็นประชาชน พรรคการเมือง 10 วัน ขั้นตอนการพิจารณาของ กกต.อีก 7 วัน รวม 25 วัน และส่วนที่ 2 ระยะเวลา 20 วันใช้สำหรับ พรรคการเมืองต้องทำไพรมารี่โหวต 6-7 ขั้นตอน ประมาณ 20 วัน จึงจะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งได้)

ทั้งนี้หากมีเวลาน้อยกว่า 45 วัน นายแสวง ตอบว่า กกต. หากไม่ได้ก็ต้องมาปรับ แต่ต้องมีเหตุดังกล่าวขึ้นมาก่อน ซึ่งหากไม่ได้ตามระยะเวลา การทำงานก็จะยากขึ้นในช่วงก่อนเตรียมการเลือกตั้ง เพราะช่วงเลือกตั้งไม่ได้ยาก แต่ช่วงเตรียมการจะยาก ซึ่งจะเริ่มได้เมื่อเรามีเขตเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า ประมาณการได้หรือไม่ว่าควรยุบสภาในช่วงไหน นายแสวง กล่าวว่า ไม่สามารถฟันธงได้ เพราะเราเป็นผู้ใช้กฎหมาย และปรับให้เข้ากับสถานการณ์ ซึ่งในการหารือกับนายวิษณุ ไม่ได้พูดเรื่องการยุบสภา

ถามว่า นายวิษณุ ว่าอย่างไรกับการหารือในวันนี้ นายแสวง กล่าวว่า ได้มาชี้แจงในสิ่งที่กกต.ต้องทำ ส่วนท่านจะทำในเรื่องใดเป็นเรื่องของรัฐบาล โดยย้ำว่า สำนักงานกกต. มีความจำเป็นทางกฎหมายแบบนี้ หากหน้างานเป็นไปตามที่เราต้องไป การทำงานของกกต. ก็จะง่าย และสะดวก ทั้งกกต. และพรรคการเมือง การพูดคุยกับ นายวิษณุ ไม่มีข้อกังวลเพราะขณะนี้มีกฎหมายบังคับใช้แล้ว ก็จะเดินไปตามขั้นตอน เมื่อถามว่าการแบ่งเขตเลือกตั้งจะประกาศได้เมื่อไหร่ นายแสวง กล่าวว่า เข้าใจว่าทุกพรรครออยู่ ก็จะเร่งทำให้เร็วที่สุด เพราะอยากให้เสร็จเร็ว เพื่อนำข้อมูลเขตต่างๆ ไปทำงานเหมือนกัน ต้องใช้คณะกรรมการประจำหน่วย ที่ต้องใช้ในวันเลือกตั้ง ซึ่งต้องใช้คนเป็นล้านคน

เมื่อถามว่า ประชาชนมีความกังวลเรื่องการแบ่งเขตที่แปลกประหลาด นายแสวง ยืนยันว่า ไม่ได้แปลกประหลาด เพียงแต่ไม่ถูกใจบางพรรค บางคนที่มีพื้นที่ไม่ได้ถูกแบ่งให้ได้ประโยชน์ แต่กกต. ทำตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าประเด็นที่หลายพรรคการเมือง มีตัวแทนประจำเขตไม่ครบ จะส่งผลต่อไทม์ไลน์โดยรวมหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ตอนนี้แต่ละพรรค ก็เร่งจัดตั้งตัวแทนสาขาพรรค เพื่อทำไพรมารีโหวตอยู่แล้ว เหมือนกฎหมายเดิม แต่ที่เบากว่ากฎหมายเดิม คือ ไม่ต้องมีตัวแทนครบทุกเขตเลือกตั้ง

นายแสวงยังตอบคำถามประเด็นมีเสียงวิจารณ์ว่า การที่ กกต. ขอเวลา 45 วันเป็นการช่วยยื้อให้กับพรรครวมไทยสร้างชาติ (ซึ่งขณะนี้ยังมีสาขาพรรคไม่ครบ 400 เขต) นายแสวง ตอบว่า คนก็คิดไปได้ทั้งนั้น กกต. ทำงานเพื่อประเทศไทย ย้ำมองทุกอย่างว่ามีเหตุผล หากไม่มีการแบ่งเขตเราจะเลือกตั้งกันอย่างไร ทุกอย่างมีคำอธิบาย แต่คนจะคิดกันก็คิดได้

เมื่อถามว่า กกต.เตรียมพร้อมเรื่องการแบ่งเขตไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ นายแสวง กล่าวว่า สำนักงานกกต. เตรียมพร้อมแล้วเรียบร้อย และเราพยายามทำให้ครบตามกฎหมาย ไม่ให้มีเงื่อนให้ใครมาท้วง และเป็นที่ยอมรับ ทั้งกฎหมายและในพื้นที่ พร้อมรับประกันว่าจะทำกฎหมาย เป็นที่ยอมรับสำหรับผู้แข่งขันทุกคน

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า เลขาฯ กกต. ขอเวลาทำงานอย่างน้อย 45 วัน ภายหลังจากที่กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับได้รับการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้วก่อนมีการยุบสภาว่า แปลว่า กกต. คิดถึงความสะดวก แต่บางครั้งการยุบสภาเป็นปรากฏการณ์ทางการเมืองจะไปยึดความสะดวกไม่ได้ แต่ก็ขอแค่สามารถจัดการเลือกตั้งให้ได้ก็แล้วกันซึ่ง 45 วัน ถือว่าสบายๆ แต่บางทีก็สบายไม่ได้

สิ่งที่เป็นปัญหานับจากนี้คือ กกต. ต้องมีการแบ่งเขตการเลือกตั้งจากเดิมที่มี 350 เขตเพิ่มมาเป็น 400 เขต ที่สำคัญมีบางจังหวัดที่มีประชากรเพิ่มและลดไม่เท่าเดิม ซึ่งกกต. กลางจะต้องส่งให้ กกต. จังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและพรรคการเมืองในแต่ละจังหวัดด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนโดยถือเอาเดือนกุมภาพันธ์ทั้งเดือนคือ 28 วัน อาจจะเร็วกว่านั้นก็ได้ หลังจากนั้นจะยุบสภาเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ว่าจะให้เร็วอย่างที่หลายคนคิดว่า นี่ไงกฎหมายลูกประกาศใช้แล้ว ยุบสภาได้แล้ว บางคนก็บอกว่ารัฐบาลยื้อเวลาไม่ยอมยุบ

นายวิษณุ ระบุด้วยว่า กกต. บอกแล้วว่า หากมีการยุบในช่วงนี้ จัดการเลือกตั้งไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าใครจะลงสมัครเขตไหนอย่างไร เพราะยังไม่ได้มีการแบ่งเขตการเลือกตั้งใหม่ หากเลยวันที่ 28 ก.พ. 66 ก็สามารถประกาศยุบสภาได้เลย

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ย้ำไม่สามารถจะยุบสภาก่อนการรู้เขตเลือกตั้งได้ เพราะเมื่อยุบสภา เครื่องเดินทันที ออกพระราชกฤษฎีกายุบสภาโดยรัฐบาล และกกต. จะต้องประกาศวันเลือกตั้ง วันรับสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งการจะประกาศทั้งวันเลือกตั้งและวันรับสมัคร จะต้องรู้เขตเลือกตั้งทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ นายวิษณุ อธิบายถึงการแบ่งเขตการเลือกตั้ง โดยที่มีการแบ่งเขตหลายรูปแบบ เช่น แต่ละซอยอาจจะแบ่งกันไปคนละเขตก็ได้ หากมีการซิกแซกเป็นการแบ่งเขตตามใจชอบ มีการได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งมีคนกลัวการแบ่งเขตตามใจชอบแบบสะเปะสะปะ จึงต้องรับฟังความคิดเห็นประชาชน และจำเป็นต้องบอกให้ประชาชนได้รับรู้ให้ทั่วถึง ไม่ใช่เฉพาะพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายรัฐบาล

ทั้งนี้หากมีการยุบสภา ไทม์ไลน์ของการเลือกตั้งจะไม่กระทบวันหยุดช่วงเดือนพฤษภาคมที่เคยประกาศไว้ แต่มีโอกาสที่จะใช้ช่วงนั้นในการเลือกตั้งใหญ่ เพราะหากยุบสภาจะต้องเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน และวันเลือกตั้งจะต้องเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ นายวิษณุ ยืนยันอีกทั้งว่า รัฐบาลและกกต. ไม่มีการยื้อเวลา เป็นไปตามขั้นตอนทั้งหมด เพราะกกต. เป็นองค์กรอิสระ เป็นคนกำหนดการเลือกตั้ง

#กกต. #ข่าว #เลือกตั้ง66 #ข่าววันนี้ #การเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง