คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” เผย การตัดสินใจยุบสภาอยู่ที่นายกฯ แต่เชื่อพรรคร่วมพร้อมเลือกตั้งแล้ว

“อนุทิน” เผย การตัดสินใจยุบสภาอยู่ที่นายกฯ แต่เชื่อพรรคร่วมพร้อมเลือกตั้งแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ นี้ว่า รับทราบแล้วว่า จะมีการอภิปรายในช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว ก็จะเตรียมความพร้อมในการชี้แจงต่อสภา ส่วนเวลาที่ได้รับจัดสรรเพียง 3 ชั่วโมงนั้น ถือเป็นการตกลงของวิปทั้งสองฝ่าย ซึ่งรัฐบาลก็ต้องยอมรับ

ส่วนที่มีการมองว่า รัฐบาลจะใช้การอภิปรายครั้งนี้ เป็นการชี้แจงการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา และถือโอกาสยุบสภาหลังจากนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรีคนใดก็ตามที่ถูกพาดพิงก็คงต้องชี้แจง ทั้งในส่วนที่ถูกกล่าวหาต้องชี้แจงให้ชัดเจน หรือ หากเป็นการพูดถึงผลงานตนเอง ก็ถือว่า เป็นสิทธิของทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ มีอีกกระแสว่า อาจมีการยุบสภาก่อนอภิปรายครั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามจากนายกรัฐมนตรี เพราะคนที่ยุบสภาได้มีคนเดียว

“ถ้าถามเรื่องยุบสภากับพรรคร่วมวันนี้ ผมเชื่อว่า พรรคร่วมทุกพรรคพร้อมต่อการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว เพราะเวลางวดเข้าไปเรื่อยๆ ต่อให้ยุบสภาในเดือน ก.พ. สภาก็หมดวาระในเดือนมี.ค.อยู่ดี ถ้ายุบพรุ่งนี้ เหลือไม่ถึง 2 เดือน มันก็ต้องพร้อมแล้ว”นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า แม้จะมีการยุบสภา แต่รัฐมนตรีก็ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามหน้าที่ และรักษาการไปจนกว่า ครม.ชุดใหม่ จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

ส่วนกรณี ส.ส.ฝ่ายค้านได้เสนอเรื่องไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เสนอเรื่องไปยังประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรี และส.ส. ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม สิ้นสุดลง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่นายศักดิ์สยามได้ชี้แจงไปแล้วในช่วงที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในช่วงเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งสิ่งที่พิสูจน์ได้ คือ นายศักดิ์สยาม ได้รับความไว้วางใจจากสภาในประเด็นที่ถูกกล่าวหา

นายอนุทิน กล่าวว่า การยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ก็ถือเป็นสิทธิ์ตามกฏหมาย ซึ่งศาลคงเปิดโอกาสให้นายศักดิ์สยามชี้แจงข้อเท็จจริง และมั่นใจว่า นายศักดิ์สยามมีความพร้อม ไม่ได้กังวลใดๆ ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนก็พิจารณาได้ และเชื่อว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคภูมิใจไทย

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยติดใจพรรคภูมิใจไทยอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่หรอก เป็นเรื่องการเมือง เราต้องเข้าใจ เป็นเราเราก็ทำ”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง