คัดลอก URL แล้ว
เตือนประชาชนรับมือ PM 2.5 ทั่วกรุงเทพฯ 27 ม.ค. และ 1 ก.พ.นี้

เตือนประชาชนรับมือ PM 2.5 ทั่วกรุงเทพฯ 27 ม.ค. และ 1 ก.พ.นี้

KEY :

วันนี้ (26 มกราคม 66) บรรยากาศยามเช้าในพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ บริเวณแยกเกียกกายและถนนสามเสน พบว่ามีฝุ่นละออง PM2.5 โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ Air4Thai รายงานคุณภาพอากาศ ณ เวลา 8.00 น. วันนี้ พบว่า กทม. และปริมณฑล มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก เกินมาตรฐาน โดยอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ความเข้มข้น PM2.5 ในกรุงเทพมหานครขณะนี้เป็น 12.6 เท่าของค่าแนวทางคุณภาพอากาศประจำปีขององค์การอนามัยโลก

โดยนายพันศักดิ์ ถิรมงคล ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษกล่าวว่า การเกิดฝุ่น PM 2.5 จะเกินมาตรฐานอีกครั้งในวันที่ 27 ม.ค. 66 และจะเกิดพื้นที่สีส้มทั่วกรุงเทพฯ อีกครั้งในวันที่ 1 ก.พ. 66 ซึ่งปัญหานี้จะอยู่กับเราไปจนถึงเดือนเมษายน โดยทางด้านอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าปีนี้มีความแห้งแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา นี่เป็นปัจจัยส่งเสริมทำให้ PM 2.5 อาจจะรุนแรงขึ้น ซึ่งจากสถิติที่ผ่านพบว่าเดือนที่มักจะมีความรุนแรงของ PM 2.5 มากที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์

ข้อแนะนำด้านสุขภาพ ประชาชนทั่วไป : สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ กลุ่มเสี่ยง: ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง * ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง