คัดลอก URL แล้ว
ฝุ่น PM2.5 กลับมาหนักอีกครั้ง หลังกระแสลมอ่อน ทำให้ฝุ่นควันสะสมตัวเพิ่ม

ฝุ่น PM2.5 กลับมาหนักอีกครั้ง หลังกระแสลมอ่อน ทำให้ฝุ่นควันสะสมตัวเพิ่ม

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ในเช้าวันนี้ พุ่งสูงขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศไทย โดยเว็บไซต์ศูนย์ศึกษาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รายงานผลการตรวจวัคค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในหลายจุดทั่วประเทศไทยเมื่อเวลา 08.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า หลายพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองอยู่ในระดับที่สูงในหลายจุดด้วยกัน

โดยในระยะนี้ สภาพอากาศมีอากาศเย็น ร่วมกับการที่มีกระแสลมอ่อนในหลายพื้นที่ ทำให้ฝุ่นควันสามารถสะสมตัวได้ดี สำหรับในพื้นที่ตอนล่างของประเทศทั้งในบริเวณภาคกลาง รวมกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ในช่วงสัปดาห์นี้ คาดว่า จะมีฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 เพิ่มสูงขึ้นในวันนี้ ( 23 ม.ค. ) ก่อนที่จะเริ่มดีขึ้นหลังกระแสลมแรงขึ้นในช่วงวันที่ 24-25 ม.ค. และในช่วงวันที่ 26-27 ม.ค. กระแสลมจะอ่อนลง อากาศนิ่งและปิด ส่งผลให้มีฝุ่นละอองสะสมตัวได้ดีอีกครั้ง

10 อันดับพื้นที่ฝุ่นสูงสุดในไทย

  1. ตลาดสดบ้านหล่ายแก้ว ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง ลำพูน 320 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  2. รพ.สต. บ้านหว้า ต.โนนทัน อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น 262 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  3. รร.บ้านห้วยทรายขาว ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน 217 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  4. สสอ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ 207 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  5. อบต.หนองโพ ต.ตาคลี อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ 198 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  6. โรงเรียนบ้านแม่ส้าน 185 หมู่บ้านบ้านแม่ส้าน จ.ลำปาง 185 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  7. เทศบาลตำบลเบิกไพร ต.เบิกไพร อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี 180 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  8. รพ.ส่งเสริมสุขภาฯ ต.สามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี 173 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  9. วิทยาลัยอาชีวศึกษากาญจนบุรี ต.บ้านเหนือ อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี 172 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  10. รพ.ลอง ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ 169 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

กทม. รายงาน 29 เขตค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน

เพจกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงานศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าที่ผ่านมาโดยพบว่า มีจำนวน 29 พื้นที่ด้วยกันที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กสูงเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะในพื้นที่บริเวณด้านกรุงเทพเหนือ กรุงเทพใต้

ซึ่งมีพื้นที่เฝ้าระวังได้แก่ เขตบางซื่อ บางเขน สายใหม่ หนองจอก ลาดกระบัง คลองสามวา วังทองหลาง ป้อมปราบฯ ดินแดง ปทุมวัน บางนา ยานนาวา ทวีวัฒนา บางพลัด ตลิ่งชัน หนองแขม บางบอน และภาษีเจริญ

พบจุดความร้อนในหลายพื้นที่ทั้งไทย และเพื่อนบ้าน

ซึ่งในขณะนี้ มีรายงานในหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทย และประเทศใกล้เคียงมีจำนวนของจุดความร้อนที่เกิดจากการเผาวัสดุทางการเกษตรเพิ่มสูงขึ้นอย่างในหลายพื้นที่ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน แต่เนื่องจากเป็นช่วงที่มีกระแสลมแรงกว่าในวันนี้ จึงทำให้หลายพื้นที่ไม่ได้มีฝุ่นสะสมตัวมากนัก

โดยรายงานจุดความร้อนของ GISTDA เมื่อวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมาพบจุดความร้อนทั้งในและนอกประเทศจำนวนมาก ได้แก่

สำหรับรายงานจุดความร้อนในประเทศไทยนั้น พบว่า เป็นจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในพื้นที่เกษตรจำนวน 176 จุด, พื้นที่ป่าสงวน 143 จุด, พื้นที่ สปก. 141 จุด, พื้นที่ชุมชนและอื่น ๆ 92 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 11 จุด

ทางด้านของกรมอนามัย ได้แนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้งในระยะนี้ เนื่องจากจะทำให้ร่างการได้รับฝุ่นละลองขนาดเล็ก PM 2.5 เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ ถุงลมปอดมากขึ้น และส่งผลให้ร่างการได้รับออกซิเจนน้อยลง รวมถึงปอดและหัวใจจะทำงานหนักขึ้นด้วย

นอกจากนี้ยังแนะนำว่า ไม่ควรสวมหน้ากากขณะออกกำลังกาย เนื่องจากจะส่งผลให้ร่างกายต้องหายใจแรงมากขึ้น ทำให้หัวใจและปอดทำงานหนักมากขึ้นด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง