คัดลอก URL แล้ว
ตุรกี-สวีเดนส่อร้าวหนัก หลังผู้ประท้วงในสวีเดนเผาสำเนาคัมภีร์อัลกุรอาน

ตุรกี-สวีเดนส่อร้าวหนัก หลังผู้ประท้วงในสวีเดนเผาสำเนาคัมภีร์อัลกุรอาน

KEY :

การประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อตุรกีในกรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดนเมื่อวานที่ผ่านมากำลังกลายเป็นประเด็นที่ลุกลามมากยิ่งขึ้น หลังจากที่นายราสมัส พาลูดาน นักการเมืองชาวเดนมาร์ก สัญชาติสวีเดน แกนนำผู้ประท้วงได้ทำการเผาสำเนาคัมภีร์อัลกุรอาน ในระหว่างการชุมนุมที่เกิดขึ้นใกล้กับสถานทูตตุรกี

โดยภายหลังจากที่มีคลิปการกระทำของนายราสมัส พาลูดาน เผยแพร่ออกไป ก็สร้างความไม่พอใจให้กับชาวมุสลิม และกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีได้ออกแถลงการประณามต่อการกระทำดังกล่าว โดยระบุว่า

ตุรกีขอประณามการกระทำที่เกิดขึ้นในครั้งนี้อย่างรุนแรงที่สุด ต่อการโจมตีอย่างเลวร้ายต่อคัมภีร์อัลกุรอาน การอนุญาตให้มีการกระทำในสิ่งที่เกิดขึ้นต่อศาสนาอิสลามนี้ มุ่งเป้าต่อชาวมุสลิมอย่างชัดเจน และเป็นการดูหมิ่นต่อศาสนาของเรา ภายใต้หน้ากากของเสรีภาพ ซึ่งการแสดงออกที่เกิดขึ้นนี้ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

ทางด้านของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสวีเดนระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก สวีเดนเปิดกว้างสำหรับเสรีภาพในการแสดงออก แต่ไม่ได้หมายความว่า สวีเดนสนับสนุนการกระทำที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

ไม่ใช่ครั้งแรก

การกระทำของนายราสมัส พาลูดาน หัวหน้าพรรคการเมืองขวาจัดของเดนมาร์กรายนี้ไม่ใช่ครั้งแรก โดยก่อนหน้านี้ นายพาลูดาน ได้ร่วมการประท้วงและแสดงความคิดเห็นโจมตีต่อศาสนาอิสลามมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเผาสำเนาคัมภีร์อัลกุรอาน

โดยในการชุมนุมในประเทศสวีเดนเมื่อช่วงเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่าน นายพาลูดาน ก็ได้เคยเผาสำเนาคัมภีร์อัลกุรอาน จนทำให้หลายชาติได้ออกมาประณามการกระทำในครั้งนั้น รวมถึงการประท้วงเมื่อปี 2563 ด้วยเช่นกัน

ในครั้งนี้ก็เช่นกัน กระทรวงการต่างประเทศของซาอุฯ ได้ออกมาประณามการกระทำที่เกิดขึ้นนี้อีกครั้ง และยังได้ตำหนิไปยังทางการสวีเดนในการอนุญาตให้กับกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าวในการจัดการชุมนุมประท้วงแสดงออก อันเป็นการเผยแพร่ความเกลียดชังที่เกิดขึ้นนี้

โดยกลุ่มชาติอาหรับทั้งซาอุดิอาระเบีย อิรัก สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ และคูเวต ได้ร่วมกันแสดงออกและประณามในสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ด้วยเช่นกัน พร้อมทั้งเรียกร้องให้รับผิดชอบและหยุดการกระทำดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ในการสร้างความเกลียดชังต่อชาวมุสลิม รวมถึงขอให้ผู้ที่กระทำได้รับผิดชอบต่อการกระทำที่สร้างความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนี้ด้วย เนื่องจากการกระทำของนายพาลูดานนี้ ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก

ตุรกีเลื่อนการประชุม

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตุรกีได้ยกเลิกแผนการเยี่ยมเยือนตุรกีของรัฐมนตรีกลาโหมของสวีเดน เพื่อตอบโต้ต่อการกระทำที่เกิดขึ้นของนายพาลูดาน ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับสวีเดนกลับตึงเครียดมากขึ้น ซึ่งความสัมพันธ์ของตุรกีนั้นมีความสำคัญต่อสวีเดนอย่างมาก สำหรับการเข้าร่วมสมาชิก NATO ของสวีเดน

ซึ่งที่ผ่านมาทั้งสวีเดนและฟินแลนด์ได้สมัครเข้าร่วมกลุ่มชาตินาโต้เมื่อปีที่ผ่านมา ภายหลังการโจมตีของรัสเซียต่อยูเครน โดยจะต้องได้รับการยอมรับจากชาติสมาชิกทั้ง 30 ชาติ

โดยที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกีได้แสดงท่าทีอย่างชัดเจนต่อการที่จะยอมรับให้สวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมเป็นสมาชิกชาตินาโตได้ จะต้องส่งตัวผู้ก่อการร้าย และกองกำลังป้องกันตนเองชาวเคิร์ด ราว 130 รายให้กับตุรกี ในฐานะผู้ก่อการร้ายเท่านั้น จึงจะยอมรับรองให้สวีเดน และฟินแลนด์เข้าร่วมกลุ่มชาตินาโตได้

และเหตุการณ์เผาสำเนาคัมภีร์อัลกุรอานของนายพาลูดาน นั้นทำให้สถานการณ์ระหว่างสวีเดนและตุรกีดูจะย่ำแย่มากขึ้น เนื่องจากตุรกีมองว่า สวีเดนยอมรับและอนุญาตให้นายพาลูดานกระทำดูหมิ่นต่อศาสนาอิสลามมาแล้วหลายครั้ง

ประท้วงเผาธงชาติสวีเดน

นอกจากนี้ กระแสความไม่พอใจยังได้ลุกลามมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในกรุงอิสตันบูลของตุรี ประชาชนราว 200 คนได้ออกไปรวมตัวประท้วงบริเวณด้านหน้าสถานกงศุลสวีเดน ร่วมถึงได้มีการเผาธงชาติสวีเดน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง