คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นเตือนปชช. เตรียมรับมืออากาศหนาวเย็นที่สุดในฤดูหนาวปีนี้ มีหิมะตกหนัก

ญี่ปุ่นเตือนปชช. เตรียมรับมืออากาศหนาวเย็นที่สุดในฤดูหนาวปีนี้ มีหิมะตกหนัก

KEY :

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ได้แจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่จะหนาวเย็นที่สุดในฤดูหนาวของปีนี้ โดยอุณหภูมิจะหนาวเย็นกว่าปรกติ และมีหิมะตกหนักเป็นบริเวณกว้าง ตั้งแต่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น ไปจนถึงทางด้านตะวันตกของประเทศโฮคุริคุ

ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ระบุว่า มวลอากาศเย็นกำลังแรงจะแผ่ลงมาปกคลุมพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ช่วงวันที่ 24 – 26 ม.ค. นี้ โดยในวันนี้ ( 22 ม.ค. ) บริเวณด้านตะวันออกชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ตั้งแต่ ฮอกไกโด ถึง โฮคุริคุ จะมีทั้งฝน และหิมะตกก่อนค่อย ๆ เคลื่อนไปทางด้านทิศตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งมวลอากาศเย็นกำลังแรงนี้ จะแรงขึ้นและทำให้ญี่ปุ่นจะเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่สุดของฤดูหนาวในปีนี้ โดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศ ในช่วงวันที่ 24 ม.ค. ไปจนถึง 26 ม.ค. และแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่นจะมีหิมะตกหนักมาก อุณหภูมิจะลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในหลายพื้นที่ และมีน้ำแข็งเกาะที่บริเวณถนนต่าง ๆ ซึ่งเรียกได้ว่า ถือเป็นสภาพอากาศที่อยู่ในระดับที่เลวร้าย

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่อุณหภูมิที่ต่ำลงจะส่งผลให้น้ำในท่อประปาอาจจะกลายเป็นน้ำแข็งและไม่สามารถใช้งานได้ตามปรกติ รวมถึงท่อน้ำทิ้งต่าง ๆ ด้วย

ส่วนตามแนวชายฝั่งด้านมหาสมุทรแปซิฟิก รวมถึงคิวชู ชิโกกุ และโทไก ก็จะเผชิญกับสภาพอากาศที่มีหิมะตก ซึ่งอยู่ในระดับที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป ซึ่งทางการของญี่ปุ่นได้แจ้งให้ประชาชนติดตามการรายงานสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมสำหรับหิมะตกหนักและสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง

แจ้งเตือนปิดเส้นทางช่วง 24-26 ม.ค.

ในขณะเดียวกันได้มีการแจ้งเตือนเส้นทางด่วนหลายสายในประเทศญี่ปุ่น ที่คาดว่าจะมีการปิดให้บริการในช่วงคืนวันที่ 23 ม.ค. เนื่องจากสภาพอากาศที่เลวร้าย มีหิมะตกหนักในหลายพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่น โดยที่คาดว่าจะปิดเส้นทางด่วนในบางเส้นทางเช่น Sasson Expressway, Kan-etsu Expressway, Joshin-etsu Expressway, Hokuriku Expressway ส่วนในวันที่ 24 ม.ค. ก็จะมีการปิดบางส่วนของเส้นทาง Maizuru-Wakasa Expressway ด้วย

นอกจากนี้ ยังคาดว่า อาจจะมีเส้นทางอื่น ๆ อีกที่จะมีการสั่งปิดในช่วงเวลาดังกล่าว ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ซึ่งได้มีการแจ้งเตือนให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็นในช่วงเวลาที่มีหิมะตกหนัก ซึ่งหากจำเป็นต้องเดินทาง ก็ให้เตรียมสิ่งของต่าง ๆ ให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัย

สถานทูตไทยแจ้งเตือนคนไทย ให้เฝ้าระวังสถานการณ์

ทางด้านของ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้แจ้งเตือนคนไทยที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 19 ม.ค. โดยระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือนมวลอากาศเย็นกำลังแรง มีศูนย์กลางบริเวณฝั่งทะเลญี่ปุ่นตอนเหนือ ส่งผลให้เกิดหิมะตกพร้อมลมกระโชกแรง และจะมีหิมะตกหนัก ในห้วงระหว่างวันที่ 20-21 มกราคม 2566 ทางการญี่ปุ่นจึงประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ จ.ฮอกไกโด และบริเวณฝั่งทะเลญี่ปุ่นแถบโทโฮคุ ระมัดระวังภัยจากหิมะตกพร้อมลมกระโชกแรง และหิมะจะตกหนักจนอาจส่งผลต่อการคมนาคม รวมถึงบริเวณชายฝั่งทะเลใน จ.ฮอกไกโด และแถบโทโฮคุ อาจมีคลื่นสูงถึง 5 เมตรด้วย นอกจากนี้ มีการคาดการณ์ว่า บริเวณตอนเหนือของญี่ปุ่น ไปจนถึงฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น จะได้รับอิทธิพลจากมวลอากาศเย็นดังกล่าว ส่งผลให้เกิดหิมะตกบริเวณฝั่งทะเลญี่ปุ่น ในวันที่ 23 มกราคม 2566 และบริเวณฝั่งทะเลแปซิฟิกมีแนวโน้มว่าอุณหภูมิจะลดลงค่อนข้างมากในวันที่ 24 มกราคม 2566

ในการนี้ ขอให้ประชาชนคนไทยที่พักอาศัยในบริเวณดังกล่าวและบริเวณใกล้เคียง โปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE +81 90-4435-7812


ข้อมูล –


ข่าวที่เกี่ยวข้อง