คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ นิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ระบุ “ฉันเป็นมนุษย์ ถึงเวลาก็ต้องไป”

นายกฯ นิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ระบุ “ฉันเป็นมนุษย์ ถึงเวลาก็ต้องไป”

KEY :

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยให้สาเหตุของการลาออกในครั้งนี้ว่า ไม่มีพลังมากพอที่จะลงหาเสียงเลือกตั้งในครั้งต่อไป และต้องการใช้เวลากับลูก

โดยการลงคะแนนเลือกผู้นำพรรคแรงงานคนใหม่ จะมีขึ้นในวันที่ 22 มกราคม 2566 นี้ ซึ่งหัวหน้าพรรคคนใหม่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2566 ซึ่งจะมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์ ซึ่งเธอระบุว่า ไม่มีพลังมากพอที่จะเดินสายหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ และไม่สามารถที่จำสามารถทำงานได้อย่างเหมาะสมกับหน้าที่นายกฯ ต่อไป

อาร์เดิร์นได้แถลงข่าวในครั้งนี้ โดยระบุว่า ที่ผ่านมาได้มีการคิดไตร่ตรองถึงอนาคตทางการเมืองของเธอ ซึ่งที่ผ่านมาต้องเผชิญกับวิกฤติต่าง ๆ ในประเทศรวมถึงการระบาดของโควิด-19 การก่อการร้าย รวมถึงการปะทุรุนแรงของภูเขาไฟประเทศ

จากปัญหาต่าง ๆ ที่หนักหน่วงในช่วงที่ผ่านมา จึงเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ตัดสินใจจะลงจากตำแหน่งนายกฯ และกลับไปใช้ชีวิตตามปรกติภายหลังจากการลงจากตำแหน่งในครั้งนี้ โดยระบุว่า

“ในสิ่งที่เกิดขึ้นในตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา หลังจากผ่านความท้าทายครั้งใหญ่ ฉันเป็นมนุษย์ นักการเมืองก็เป็นมนุษย์ เราทุ่มแทกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เราจะทำได้ให้มากที่สุด เมื่อถึงเวลาหนึ่งก็ต้องไป และสำหรับฉัน มันถึงเวลาแล้ว”

โดยการลาออกในครั้งนี้ จะมีผลให้เธอยุติการปฏิบัติงานในฐานะนายกฯ ของนิวซีแลนด์ในวันที่ 7 ก.พ. ที่จะถึงนี้ และการประกาศล่วงหน้าได้เปิดทางให้พรรแรงงานได้คัดเลือกผู้นำที่จะขึ้นมารับตำแหน่งนายกฯ คนใหม่แทน พร้อมทั้งสรรหาบุคคลในการหาเสียงมากพอในช่วงเวลาที่เหลือ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ตุลาคม 2566

ซึ่งอาเดิร์นได้กล่าวถึงความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมาในหลาย ๆ เรื่องระหว่างที่เธอได้ดำรงตำแหน่งอยู่ ไม่ว่าเป็นเรื่องของปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพาอากาศ ความยากจนของเด็ก และเธอระบุว่า มั่นใจว่า พรรคแรงงานจะชนะการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ อารเดิร์นยังได้พูดถึงอีกหนึ่งสาเหตุของการตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งนายกฯ ในครั้งนี้ว่า เธออยากจะใช้เวลาอยู่กับลูกให้ให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม อาร์เดิร์นปฏิเสธถึงกรณีของการที่ผลสำรวจความนิยมของเธอที่ลดลงต่ำอย่างมาก และไม่ได้ลาออก เพียงเพราะการทำงานที่หนักหนาในช่วงที่ผ่านมาแต่อย่างใด โดยเธอย้ำว่า มีคนอื่นที่สามารถทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่า

นักวิเคราะห์ระบุ ผลสำรวจคะแนนนิยมไม่เป็นที่พอใจ

นักวิเคราะห์มองว่า การที่อาเดิร์นเข้ารับตำแหน่งนายกฯ ของนิวซีแลนด์ในช่วงหลายปีก่อน เป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงอย่างมากในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นภาพของผู้นำที่มีอายุน้อยที่สุด เมื่อปี 2017 และการที่เธอได้ชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2020 นั้น จากการรับมือการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรกที่สามารถทำได้ดี

แต่ในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา ผลงานต่าง ๆ ของเธอกลับไม่เป็นที่ถูกใจประชาชนชาวนิวซีแลนด์มากอย่างที่ผ่านมา ทั้งจากการประท้วงในมาตรการการบังคับฉีดวัคซีนในประเทศ และมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุม

รวมถึงการประท้วงใหญ่ในการออกมาตรการการเก็บภาษีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม ส่งผลให้ทัพรถแทรกเตอร์และกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมกิจกรรมการประท้วง “ฮาวล์ ออฟ อะ โพรเทสต์” (Howl of a Protest) บนท้องถนนไปทั่วประเทศ

ขบวนรถแทรคเตอร์ของเกษตรกรชาวนิวซีแลนด์ที่ออกมาร่วมประท้วงกลางของเมืองโอ๊คแลนด์, นิวซีแลนด์
(แฟ้มภาพ – ซินหัว)

จึงเป็นสาเหตุให้คะแนนนิยมของเธอลดลงในระยะหลังค่อนข้างมาก แม้ว่าจะได้เสียงตอบรับที่ดีบนเวทีโลกก็ตาม

หลายฝ่ายจึงประเมินกันว่า อีกหนึ่งในสาเหตุของการเลือกเธอเลือกลงจากตำแหน่งในครั้งนี้จึงเป็นการดีกว่า การที่พ่ายให้กับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2566 นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง