คัดลอก URL แล้ว
ต้อนรับตรุษจีน! คนไทยเชื้อสายจีน-นักท่องเที่ยวต่างชาติ แห่ซื้อ ‘ชุดกี่เพ้า‘ ถนนเยาวราช

ต้อนรับตรุษจีน! คนไทยเชื้อสายจีน-นักท่องเที่ยวต่างชาติ แห่ซื้อ ‘ชุดกี่เพ้า‘ ถนนเยาวราช

KEY :

กี่เพ้า หรือ ฉีผาว เป็นเครื่องแต่งกายที่เกิดจากการหลอมรวมเป็นหนึ่งของชนชาติต่างๆ ของจีน และถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวจีน เป็นงานตัดเย็บที่รวมเอาศิลปะหลายแขนงไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นหัตถกรรมการปักลวดลาย ภาพดอกไม้และนกหรือภาพอื่นๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของจีน ไม่ว่าผ่านไปกี่สิบปีก็ยังได้รับความนิยม ส่งต่อวัฒนธรรมจากอดีตสู่แฟชั่นตรุษจีนยืนหนึ่งทุกยุค นำมาสวมใส่ในเทศกาลนี้อยู่ร่ำไป

โดยบรรยากาศถนนเยาวราชในกรุงเทพมหานคร มีคนไทยเชื้อสายจีนรวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเลือกซื้อ ชุดกี่เพ้า ไว้รอสวมใส่เทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 20-22 มกราคา 2566 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ซึ่งมีเด็กนักเรียน นักศึกษา หรือพนักงานบริษัท ต่างมาซื้อชุดกี่เพ้าเพื่อไปร่วมกิจกรรมวันตรุษจีน สองข้างทางถนนเยาวราช ไม่ใช่มีเพียงชุดกี่เพ้า ยังมีสินค้าให้เลือกหลากหลายแบบเช่น ชุดอากง ชุดอาม่า ชุดเด็ก และเสื้อยืดสีแดงต้อนรับตรุษจีน

ทั้งนี้คนจีนมีความเชื่อว่าเทศกาลตรุษจีนเปรียบเสมือนวันปีใหม่ของคนจีน ถือว่าเป็นหนึ่งในร่องรอยของประเพณีและพิธีกรรมที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่าศตวรรษ (100ปี) ที่ผูกสิ่งดี ๆ ไว้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นมงคลในชีวิตตั้งแต่อาหาร ของมงคล สีเสื้อผ้า ไปจนถึงกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดช่วงเทศกาลกว่า 15 วัน อีกทั้งยังเป็นเทศกาลที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้ารอคอย เพราะเป็นช่วงที่สามารถกอบโกยรายได้จากลูกค้าได้มากสุดช่วงหนึ่งของปี

สำหรับวันตรุษจีนประจำปี 2566 นั้น ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 โดยก่อนที่จะถึงวันตรุษจีน หรือ “วันเที่ยว” ยังมีอีก 2 วันสำคัญของเทศกาลตรุษจีน คือ “วันจ่าย” และ “วันไหว้” วันจ่าย ตรงกับวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 วันไหว้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 21 มกราคม 2566 วันเที่ยว วันตรุษจีน ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง