คัดลอก URL แล้ว
‘อิหร่าน’ เตรียมรับมอบเครื่องบินขับไล่ซู-35 จากรัสเซีย

‘อิหร่าน’ เตรียมรับมอบเครื่องบินขับไล่ซู-35 จากรัสเซีย

KEY :

ชาห์เรียร์ เฮย์ดารี สมาชิกสภานิติบัญญัติของอิหร่าน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวกึ่งทางการแทสนิม (Tasnim) ว่าอิหร่านจะรับมอบเครื่องบินขับไล่ซู-35 (Su-35) จำนวนหนึ่งจากรัสเซีย ในช่วงต้นของปีใหม่อิหร่าน ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 21 มี.ค.

เฮย์ดารี ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการนโยบายความมั่นคงแห่งชาติและการต่างประเทศของรัฐสภาอิหร่าน เปิดเผยผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ (15 ม.ค.) ว่าก่อนหน้านี้อิหร่านได้สั่งซื้อเครื่องบินขับไล่รุ่นดังกล่าว ทั้งยังสั่งซื้อระบบป้องกันประเทศและระบบขีปนาวุธจำนวนมาก รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกส่งมอบจากรัสเซียในเร็ว ๆ นี้

ด้านนัสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน กล่าวเมื่อเดือนธันวาคม 2022 ว่าความร่วมมือระหว่างอิหร่านและรัสเซียในด้านต่างๆ โดยเฉพาะภาคการป้องกันประเทศนั้นไม่ได้เป็นการต่อต้านประเทศที่สาม

อนึ่ง เมื่อไม่นานนี้ ยูเครนและกลุ่มประเทศตะวันตกบางส่วนกล่าวหาว่าอิหร่านส่งออกโดรนพลีชีพไปยังรัสเซียเพื่อใช้ในความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นในยูเครน ขณะอิหร่านยอมรับการจัดสรรโดรนจำนวนน้อยให้รัสเซียในช่วงหลายเดือนก่อนเกิดความขัดแย้งในยูเครน แต่ปฏิเสธการจัดสรรโดรนให้รัสเซียเพื่อใช้โจมตียูเครน


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง