คัดลอก URL แล้ว
สหราชอาณาจักรเตรียมแก้กฎหมาย เพิ่มอำนาจ ตร. ควบคุม-จับกุมผู้ประท้วงปิดถนน

สหราชอาณาจักรเตรียมแก้กฎหมาย เพิ่มอำนาจ ตร. ควบคุม-จับกุมผู้ประท้วงปิดถนน

KEY :

รัฐบาลของสหราชอาณาจักรเตรียมพิจารณาร่างแก้ไขกฎหมายฉบับใหม่ที่ให้อำนาจแก่ตำรวจเพิ่มมากขึ้นในการเข้าควบคุมและดำเนินการจับกุมผู้ประท้วงปิดถนน หรือ เดินขบวน

โดยร่างกฎหมายใหม่ฉบับนี้ เป็นการกำหนดโทษสำหรับความผิดที่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชน เพื่อให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องการในป้องกัน ระงับ ยับยั้งเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยตำรวจสามารถที่จะตัดสินใจ ดำเนินการตามมาตรการได้ทันทีก่อนที่จะส่งผลกระทบลุกลาม

ซึ่งนาย ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรได้กล่าวในแถลงการระบุว่า สิทธิในการประท้วงเป็นหนึ่งในวิถีของประชาธิบไตย แต่ไม่ใช่ทั้งหมด ซึ่งเราไม่สามารถให้มีการประท้วงโดยคนกลุ่มเล็ก ๆ กระทำการใด ๆ อันเป็นการขัดขวางต่อประชาชนทั่วไปด้วยวิธีการที่ไม่เป็นที่ยอมรับ และเจ้าหน้าที่จำเป็นจะต้องดำเนินการจัดการระงับยับยั้งเหตุที่เกิดขึ้นก่อนที่จะลุกลามกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นได้ และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

ที่ผ่านมาในอังกฤษ มักจะมีการประท้วงและมีการเคลื่อนไหวเรียกร้องต่าง ๆ หลายครั้ง และใช้วิธีการที่ลุกล้ำ หรือล่วงเกินต่อประชาชนทั่วไปมากยิ่งขึ้น เช่น การประท้วงปิดทางด่วนมอเตอร์เวย์ เพื่อรณรงค์เรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ โดยนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม Just Stop Oil, Insulate Britain และ Extinction Rebellion

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายนี้ จะทำให้ตำรวจสามารถใช้ดุลพินิจและพิจารณาถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับภาพรวมทั้งหมดได้ และระงับยับยั้งปัญหาดังกล่าว ตลอดจนยังมีการกำหนดโทษทางอาญาแก่ผู้ที่กระทำความผิดอีกด้วย

ทางด้านของตำรวจระบุว่า ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการและจับกุมได้รวดเร็ว เหมาะสมมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาการประท้วงและการเคลื่อนไหวหลายครั้งจงใจขัดขวางต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และเป็นการกระทำที่อันตราย โดยจำเป็นจะต้องรักษาความสมดุลระหว่างสิทธิในการประท้วงและสิทธิในการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนที่จะต้องไม่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

ทางด้านของนักเคลื่อนไหว และกลุ่มสิทธิมนุษยชนได้ตอบโต้ถึงข้อกฎหมายดังกล่าวว่า การปิดกั้นถนนเป็นหนึ่งในวิธีการที่ประชาชนต้องการแสดงออกถึงข้อเรียกร้องและให้ภาครัฐได้รับรู้ถึงข้อเสียงร้องเหล่านั้น การที่รัฐบาลอังกฤษเลือกที่จะออกกฎหมายนี้ ถือเป็นความพยายามที่น่ากลัว ในการใช้อำนาจและทำลายสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่เป็นรากฐานของประชาธิปไตยของประเทศ

ข้อมูล :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง