คัดลอก URL แล้ว
เครื่องบินโดยสารเนปาลตกในหุบเขา เจ้าหน้าที่คาดเสียชีวิตยกลำ (คลิป)

เครื่องบินโดยสารเนปาลตกในหุบเขา เจ้าหน้าที่คาดเสียชีวิตยกลำ (คลิป)

KEY :

ทีมกู้ภัยเนปาล ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ค้นหาผู้ที่คาดว่ารอดชีวิต จากเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบิน “เยติ แอร์ไลน์” ที่บรรทุกผู้โดยสาร 68 ราย และลูกเรือ 4 ราย รวมทั้งหมด 72 ราย มีชาวต่างชาติ 10 รายและทารก 2 ราย ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติกาฐมาณฑุ ไปยังสนามบินในเมืองโปขระ ประสบเหตุตกกระแทกหุบเขาแห่งหนึ่งใกล้เมือง “โปขระ” เบื้องต้นพบร่างผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 40 ราย จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าขณะเกิดเหตุสภาพอากาศ และทัศนวิสัยปกติดี ซึ่งต้องรอการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งเพื่อสรุปสาเหตุ

https://twitter.com/nabins753/status/1614505878941757442

โดยล่าสุด ทาง Pokhara Airport ATC ระบุว่า เครื่องบินในเที่ยวบิน YT691 ประสบอุบัติเหตุตกห่างจากสนามบินโปขระไปเพียง 10 วินาทีเท่านั้น โดยก่อนที่จะประสบเหตุ นักบินได้มีการแจ้งขอทำการลงจอดมายังหอควบคุม ยังรันเวย์ด้านตะวันออกของสนามบิน ซึ่งหอบังคับการบินได้อนุญาตให้นำเครื่องลงจอดได้

แต่ในเวลาต่อมา นักบินได้แจ้งขอลงจอดในรันเวย์ทางด้านตะวันตกแทน ซึ่งทางหอฯ ก็ได้อนุญาตให้ลงจอดเช่นกัน แต่กลับมาประสบอุบัติเหตุเสียก่อน ซึ่งภายหลังจากการเกิดเหตุในครั้งนี้ ทางสนามบินโปขระได้หยุดให้บริการชั่วคราวตลอดทั้งวันนี้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยยอมรับว่าผู้เสียชีวิตอาจมีมากกว่านี้ หรืออาจเสียชีวิตยกลำ ทั้งนี้เนปาลเป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดเหตุด้านอากาศยานบ่อยครั้ง เนื่องจากภูมิประเทศเป็นหุบเขาสูง

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญหลายรายได้ระบุว่า จากคลิปเหตุการณ์บางส่วนในขณะนี้ แสดงให้เห็นว่า สภาพอากาศ และทัศนวิสัยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และไม่น่าเป็นปัญหาในการลงจอดแต่อย่างใด โดยเครื่องได้ร่อนลงมาในลักษณะปรกติ ก่อนที่อีกไม่กี่วินาทีถัดมาจะเอียงและตกลงมา

สำหรับผู้โดยสารทั้งหมดบนเครื่องประกอบด้วย

สำหรับเครื่องบินโดยสารของสายการบินเยติแอร์ไลน์ลำนี้ เป็นเครื่อง ATR 72-500 สองเครื่องยนต์ หมายเลขเครื่อง 9N-ANC เป็นเที่ยวบินหมายเลข YT691 ซึ่งเครื่องได้ออกจากสนามบินกาฐมาณฑุ เวลา 10.33 น. ตามเวลาท้องถิ่น และประสบเหตุเวลา 11.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น

สำหรับเครื่องบินลำที่ประสบอุบัติเหตุในครั้งนี้ มีอายุการใช้งานมากว่า 15 ปีแล้ว โดยเครื่องบินถูกส่งมอบให้กับสายการบิน Kingfisher Airlines ของอินเดีย เมื่อ ส.ค. 2007 จะถูกขายต่อให้กับ Investec และขายต่อให้กับสายการบินนกแอร์ เมื่อมี.ค. 2013 และขายต่อให้กับสายการบิน Yeti Airlines เมื่อปี 2019

โดยในปี 2019 นั้น สายการบินเยติแอร์ไลน์ ได้จัดซื้อเครื่องบินรุ่น ATR-72 จากสายการบินนกแอร์จำนวน 2 ลำ คือ 9N-ANC ลำที่ประสบเหตุนี้ และ 9N-ANG อีกหนึ่งลำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง