คัดลอก URL แล้ว
ธนาคารโลกหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ เหลือ 1.7% เสี่ยงเจอภาวะถดถอย

ธนาคารโลกหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ เหลือ 1.7% เสี่ยงเจอภาวะถดถอย

KEY :

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (GEP) ฉบับล่าสุดจากกลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group) ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคาร (10 ม.ค.) ระบุว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มเติบโตร้อยละ 1.7 ในปี 2023 ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว 1.3 จุด ซึ่งนับเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำสุดเป็นอันดับ 3 ในรอบเกือบสามทศวรรษ

รายงานระบุว่าการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงจนถึงระดับใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากเผชิญผลกระทบเชิงลบ อาทิ อัตราเงินเฟ้อสูง อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น การลงทุนที่ซบเซา และวิกฤตยูเครน

รายงานเผยว่าการปรับลดตัวเลขคาดการณ์สะท้อนให้เห็นถึงการบังคับใช้นโยบายที่เข้มงวดยิ่งขึ้นแบบพร้อมเพรียงกันโดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่สูงมาก ตลอดจนสภาวะทางการเงินที่ย่ำแย่ลง ความเชื่อมั่นที่ลดลง และการหยุดชะงักของอุปทานพลังงาน โดยตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทั่วโลกที่ปรับแล้วเป็นรองเพียงภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกในปี 2009 และ 2020 อย่างไรก็ดีในปี 2024 เศรษฐกิจทั่วโลกจะดำเนินไปตามเป้าสู่การเติบโตที่ร้อยละ 2.7

รายงานคาดว่าการเติบโตของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะชะลอตัวลงเหลือร้อยละ 0.5 ในปี 2023 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ในเดือนมิถุนายน 1.7 จุด ขณะตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปีนี้ ถูกปรับลด 1.9 จุด เหลืออยู่ที่ร้อยละ 0.5 ซึ่งเป็นตัวเลขระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 1970 หากไม่นับรวมช่วงภาวะถดถอย ส่วนเศรษฐกิจกลุ่มยูโรโซนมีแนวโน้มเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 0 ลดลง 1.9 จุดจากการคาดการณ์ครั้งก่อน

ขณะเดียวกันตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะชะลอตัวลงเหลือร้อยละ 3.4 ในปี 2023 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ในเดือนมิถุนายน 0.8 จุด

ทั้งนี้ ปริมาณการค้าโลกจะเติบโตร้อยละ 1.6 ในปีนี้ ลดลง 2.7 จุดจากการคาดการณ์ครั้งก่อน


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง