คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในญี่ปุ่นทำนิวไฮเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในญี่ปุ่นทำนิวไฮเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

KEY :

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ยังคงกลับมาอยู่ในระดับที่สูงต่อเนื่อง โดยในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขฯ ของญี่ปุ่นได้รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนทั้งหมด 463 ราย ซึ่งทำสถิติสูงที่สุดเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน รวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด 59,415

ในขณะที่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 พบเพิ่มขึ้นอีก 238,654 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในญี่ปุ่นทะลุ 30 ล้านคนแล้ว โดยล่าสุด มี 2 จังหวัดที่สถิติพบผู้ป่วยสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดจำนวน 2 จังหวัดด้วยกันคือ จังหวัดชิซูโอกะและโอคายาม่า

ในโตเกียว ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่วันนี้ เพิ่มขึ้นอีก 19,630 ราย รวมสะสม 4,087,359 ส่งกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าถึงกว่า 8 พันราย โดยทางการญี่ปุ่นคาดว่า ตัวเลขที่แท้จริงของการระบาดในขณะนี้ น่าจะสูงกว่าระลอกก่อนหน้าไปแล้ว เนื่องจากที่ผ่านมา มีการปรับแนวทางในการตรวจหาเชื้อ และไม่ได้มีการตรวจที่ละเอียดเหมือนระลอกที่ 7 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยอดผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ และเครื่อง ECMO มีจำนวนทั้งหมด 668 ราย มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน แม้ยังไม่สูงมากก็ตาม

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้สูงอายุ

สำหรับการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว หรือทั้งสองปัจจัยนี้ร่วมกัน เมื่อได้รับเชื้อโควิด-19 จึงส่งผลให้มีอาการรุนแรงและเสียชีวิต

เฉพาะในเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นกว่า 7,688 ราย สูงกว่า มากกว่าระลอกก่อนหน้า ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตในเดือนสิงหาคม 2565 จำนวน 7,329 ราย

ซึ่งทำให้สถานการณ์ในโตเกียวเริ่มตึงตัวมากขึ้น หลังจากจำนวนผู้ป่วยที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น และยอดผู้ที่เข้ารับการรักษาในกลุ่มผู้ที่มีอาการหนักมีจำนวนค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หอผู้ป่วยอาการหนักในโรงพยาบาลบางแห่งเต็มแล้ว

นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังเผชิญกับผู้ป่วยจากโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ป่วยจำนวนมากในขณะนี้

ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ประชาชน รักษามาตรการป้องกันส่วนบุคคลให้มากขึ้น ร่วมถึงการเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการป่วยหนัก เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้ ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของประเทศต้องแบกรับภาระมากขึ้นเรื่อย ๆ

ปรับแก้ข้อกำหนดการทำพิธีศพ

นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขฯ ของญี่ปุ่นได้ออกข้อกำหนดในการทำพิธีศพของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยจะต้องนำร่างของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ใส่ในถุงบรรจุศพ และไม่ให้ญาติแตะต้องร่างของผู้เสียชีวิต

แต่ในแนวทางใหม่นี้ จะมีการผ่อนคลายมาตราการ โดยไม่จำเป็นจะต้องนำร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ใส่ในถุงบรรจุศพ เนื่องจากการติดเชื้อจากร่างผู้เสียชีวิตนั้นอยู่ในระดับต่ำมาก หากมีการจัดการที่ถูกต้อง เหมาะสม นอกจากนี้ยังอนุญาตให้มีการสัมผัสร่างของผู้เสียชีวิตได้ แต่จะต้องมีมาตรการทำความสะอาดมือ หรืออวัยวะที่สัมผัสกับร่างผู้เสียชีวิต เพื่อฆ่าเชื้อที่อาจจะติดมาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง