คัดลอก URL แล้ว
ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในญี่ปุ่นพุ่ง ทำสถิติสูงที่สุดอีกครั้ง

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในญี่ปุ่นพุ่ง ทำสถิติสูงที่สุดอีกครั้ง

KEY :

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นเด้งกลับมาอยู่ในระดับที่สูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่มีจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตลดลงในช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ โดยล่าสุดญี่ปุ่นได้รายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 245,542 ราย เมื่อเวลา 16.00 น. (ตามเวลาในญี่ปุ่น) และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 456 ราย ซึ่งนับเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับการระบาดในระลอกล่าสุดนี้ นับเป็นระลอกที่ 8 ของประเทศญี่ปุ่น โดยจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ และผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มที่ขยับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะลดลงในช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ จากเฉลี่ยกว่า 1.6 แสนราย ลงเหลือเพียงราว 1.1 แสนรายในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา และในขณะนี้ ยอดกำลังกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา

โดยรายงานก่อนหน้านี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงสุดของญี่ปุ่นอยู่ที่ 420 ราย เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา และมีแนวโน้มลดลงเช่นเดียวกับอัตราการพบผู้ป่วยรายใหม่ ก่อนที่จะกลับมาพุ่งสูงขึ้น และกำลังเข้าใกล้ระดับเดียวกับระลอกก่อนหน้า

โรงพยาบาลบางแห่งเริ่มประสบปัญหา

จากการระบาดที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้โรงพยาบาลบางแห่งในพื้นที่ที่มีการระบาดสูง เช่นในกรุงโตเกียวเริ่มกลับมาเผชิญสภาวะตึงเครียดอีกครั้ง เช่น โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์โตเกียว รายงานว่า เตียงผู้ป่วยอาการรุนแรงที่ได้สงวนไว้ให้ผู้ป่วยโควิด-19 เต็มแล้วตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา หลังจากที่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2565

และในโรงพยาบาลอีกหลายแห่งก็เผชิญสถานการณ์ไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งผู้ป่วยอาการหนักที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงเครื่อง ECMO มีจำนวนกว่า 650 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังคงต่ำกว่าในระลอกที่ 5 ที่เคยมีผู้ป่วยหนักเพิ่มสูงขึ้นถึงกว่า 2,000 ราย

นอกจากนี้ เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ญี่ปุ่นจะมีผู้ป่วยที่ต้องการใช้เตียงผู้ป่วยหนักเหล่านี้มาขึ้นจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน, หลอดเลือดสมอง ดังนั้นหากยังคงมีจำนวนผู้ป่วยอาการหนักจากโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการรับมือกับผู้ป่วยฉุกเฉินเหล่านี้มากยิ่งขึ้นด้วย

ยังไม่ผ่านจุดสูงสุด

สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 8 ของประเทศญี่ปุ่นนั้น ผู้เชี่ยวชาญประเมินกันว่า สถานการณ์ในขณะนี้ ยังไม่ใช้จุดสูงสุดของการระบาดแต่อย่างใด และยังมีความเป็นไปได้ที่จำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่านี้ เนื่องจากการเดินทาง การรวมตัวกันในช่วงส่งท้ายปีเก่า – ต้อนรับปีใหม่ ที่คาดว่า จะมีการกระจายของเชื้อมากยิ่งขึ้น

โดยหลายฝ่ายยังคงประเมินและคาดหวังว่า จะไม่เผชิญการระบาดที่สูงกว่าการระบาดในช่วงฤดูร้อนปี 2564 ที่มีจำนวนผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก จากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า

ด้านเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณระบุว่า ต้องการให้ประชาชนตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ทันทีเมื่อมีอาการไม่สบาย เช่น มีอาการไข้ ไอ เพื่อเป็นการป้องกันตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนที่จะมีอาการรุนแรงขึ้น เนื่องจากในขณะนี้ ญี่ปุ่นมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน และทั้งโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ ต่างก็มีอาการที่คล้ายคลึงกัน

สำหรับสายด่วนฉุกเฉินฯ ของญี่ปุ่น ระบุว่า แนวโน้มของการที่รถพยาบาลต้องวิ่งออกไปรับผู้ป่วยโควิด-19 นั้นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ป่วยฉุกเฉินราว 7 พันกว่าราย ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นผู้ป่วยที่สงสัยว่าเป็นโควิด-19 สูงถึง 35% และการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็เริ่มทำได้ยากขึ้น ใช้เวลานานขึ้น ในการประสานงานเพื่อหาเตียงสำหรับผู้ป่วยเหล่านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง