คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้สั่งปรับ ‘เทสลา’ กว่า 2.8 พันล้านวอน ฐานโฆษณาให้เข้าใจผิด

เกาหลีใต้สั่งปรับ ‘เทสลา’ กว่า 2.8 พันล้านวอน ฐานโฆษณาให้เข้าใจผิด

KEY :

คณะกรรมาธิการการค้าโดยธรรมของเกาหลีใต้ มีมติลงโทษปรับเทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ และบริษัทสาขาในเกาหลีใต้ จำนวน 2.85 พันล้านวอน (ราว 76.86 ล้านบาท) ฐานทำการโฆษณาที่สร้างความเข้าใจผิด

คณะกรรมาธิการฯ ระบุว่าโฆษณาเกี่ยวกับระยะทางการวิ่งต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ความเร็วของการชาร์จ และประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงของรถยนต์ไฟฟ้าบนเว็บไซต์บริษัทสาขาเกาหลีใต้ของเทสลา ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2019 “เป็นเท็จ เกินจริง หรือหลอกลวง”

โฆษณาดังกล่าวระบุว่ารถยนต์ของเทสลาสามารถวิ่งได้หลายร้อยกิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งภายใต้สภาพการใช้งานทุกรูปแบบ ทว่าระยะทางการวิ่งลดลงถึงร้อยละ 50.5 ภายใต้สภาวะอุณหภูมิต่ำและในพื้นที่ใจกลางเมือง

คณะกรรมาธิการฯ ชี้ว่าเทสลาใช้คำโฆษณา “สูงถึง 326 ไมล์” (ราว 524.65 กิโลเมตร) บนเว็บไซต์ในสหรัฐฯ และโฆษณาว่าผู้ขับสามารถชาร์จซ้ำเพื่อการวิ่งหลายร้อยกิโลเมตรภายใน 15 หรือ 30 นาที ณ สถานีซูเปอร์ชาร์จของเทสลา แต่ไม่ได้ระบุประเภทของซูเปอร์ชาร์จและเงื่อนไขการทดสอบ

อนึ่ง เทสลาเริ่มต้นติดตั้งซูเปอร์ชาร์จ รุ่นวี 3 (V3) ซึ่งสามารถชาร์จได้เร็วกว่าซูเปอร์ชาร์จเจอร์ รุ่นวี 2 มากกว่าสองเท่า ในเกาหลีใต้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021

คณะกรรมาธิการฯ เสริมว่าโฆษณาข้างต้นแสดงต้นทุนการประหยัดค่าไฟโดยประมาณ แต่ไม่ได้ระบุระยะเวลาอ้างอิงและคำอธิบายเพิ่มเติมอื่นๆ


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง