คัดลอก URL แล้ว
“รถเช่า-นวดแผนไทย” เชียงใหม่ ยอมเสี่ยงรับโควิดจีนแลกฟื้นเศรษฐกิจ

“รถเช่า-นวดแผนไทย” เชียงใหม่ ยอมเสี่ยงรับโควิดจีนแลกฟื้นเศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนหลังผ่อนคลายมาตรการ โดยตลอดทั้งสัปดาห์นี้ธุรกิจรถเช่าในตัวเมืองเชียงใหม่ เตรียมความพร้อมด้วยการสั่งเพิ่มรถเช่ารองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน โดยมั่นใจว่าจังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวของชาวจีนและเมืองเชียงใหม่จะเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจีนอีกครั้งเหมือนกับยุคก่อนโควิด

นางสาวชญาดา บุญภัสสร เจ้าของร้านมิสเตอร์แมคแคนิคส์ ร้านรถเช่าย่านถนนมูลเมือง ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ บอกว่า ตอนนี้ได้สั่งเพิ่มจำนวนรถจักรยานยนต์และรถจักรยานให้เพียงพอให้บริการ โดยรถจักรยานยนต์และรถจักรยานเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่ชอบขี่เที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ มากกว่าการใช้รถบริการสาธารณะ

นอกจากนี้ยังต้องเร่งหาพนักงานที่สื่อสารภาษาจีนมาให้บริการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ต้องลดจำนวนพนักงานจากผลกระทบโควิด-19

นางสาวชญาดา บอกว่า หลายปีก่อนหน้าการท่องเที่ยวเชียงใหม่คึกคักมาก แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวจีนเช่ารถทุกวัน แต่เมื่อโควิด-19 มาถึง นักท่องเที่ยวจีนกลายเป็นศูนย์ กระทบต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก ส่วนความเสี่ยงที่โควิด-19 จะกลับมาระบาดหนักอีกครั้งจากนักท่องเที่ยวจีน ยอมรับว่ากังวลอยู่บ้าง แต่ประเทศไทยเปิดประเทศมาพักใหญ่ ความกังวลผ่อนคลายไปมากแล้ว การเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนจะส่งผลดีมากกว่า เรียกว่าเสี่ยงแต่คุ้ม เพราะท่องเที่ยวซบเซามามากแล้ว วันนี้ถึงเวลาที่จะอยู่ร่วมกับโควิดด้วยความเข้าใจและระมัดระวังแล้ว

นายจีระพงษ์ คำหล้า เจ้าของร้านรถเช่าในย่านเดียวกัน บอกว่า หลายปีก่อนหน้านี้ที่ร้านมีรถให้เช่าเป็นร้อยคัน หลายครั้งที่รถถูกเช่าไปหมดทั้งร้าน บางวันไม่พอต้องไปขอจากร้านอื่น เป็นความทรงจำที่ดีมาก แต่หลังจากนั้นธุรกิจก็หยุดชะงักกะทันหัน ทางร้านต้องแบกรับต้นทุนจนทำให้ต้องทยอยขายรถไปหลายสิบคัน

หลังจากทราบข่าวจีนเปิดประเทศ มั่นใจว่าชาวจีนจะเข้าเชียงใหม่จำนวนมาก ทำให้ตอนนี้ทางร้านได้สั่งเพิ่มรถจักรยานยนต์มาล็อตแรกอีก 10 กว่าคัน เพื่อให้เพียงพอให้บริการ

ส่วนเรื่องโควิด 19 ที่จะมาพร้อมกับนักท่องเที่ยวจีน ยอมรับว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่หากจะชั่งน้ำหนักกับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวก็คิดว่ารับได้ แต่ก็อยากให้ไทยมีมาตรการคัดกรองบ้าง โดยอาจให้แสดงผลตรวจหรือกักตัวตามระยะเวลาที่เหมาะสม แต่จะต้องไม่ตั้งกำแพงสูงจนกระทบต่อแรงจูงใจของการเดินทาง ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจังหวัดเชียงใหม่มีนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มหลัก สัดส่วนเกือบร้อยละ 80 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจึงถือเป็นการฟื้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวของจริง

ด้านนางตฤณนวีร์ มุกลีมาศ เจ้าของร้านวันเดอร์ฟูลนวดแผนไทย ย่านถนนลอยเคราะห์ ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ บอกเหมือนกันว่า ทางร้านตื่นเต้นที่จะได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง ตอนนี้มีหมอนวดมาลงชื่อกลับเข้ามาทำงานมากขึ้น แต่ก็จะต้องเข้มงวดไปพร้อมกัน อยากให้มีการสแกนคัดกรองโรคตั้งแต่สนามบินเพื่อความปลอดภัย ไม่อยากให้เกิดการระบาดใหญ่ในประเทศอีก เพราะกลัวผลกระทบที่ไม่อยากจะคาดคิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง