คัดลอก URL แล้ว
ระบบบริการสุขภาพฯ ของอังกฤษ กำลังเผชิญวิกฤติหลังผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

ระบบบริการสุขภาพฯ ของอังกฤษ กำลังเผชิญวิกฤติหลังผู้ป่วยพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

KEY :

สื่อฯ อังกฤษ หลายสำนักได้รายงานสถานการณ์ของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) โดยระบุว่า ในขณะนี้ แผนกฉุกเฉินของ NHS กำลังเผชิญกับวิกฤติการระบาดของโรคทั้งจากโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ และไข้อีดำอีแดง

โดย สมาคมการแพทย์อังกฤษ (BMA) ได้ให้ข้อมูลว่า ในขณะนี้ โรงพยาบาลหลายแห่งในอังกฤษกำลังมีผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้น และส่งผลให้มีความต้องการใช้เตียงในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของเดือน ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของโรคต่าง ๆ ในช่วงฤดูหนาว โดยในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยที่ถูกส่งตัวมาที่แผนกฉุกเฉินเพิ่มขึ้น 18% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

โดยจำนวนผู้ป่วยโควิดในอังกฤษ ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว จากราว 4,500 ราย เพิ่มขึ้นเป็นราว 9,500 รายภายในไม่กี่สัปดาห์ รวมถึงผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ที่เพิ่มขึ้นจากราว 500 ราย เป็นเกือบ 4,000 รายภายในระยะเวลาเพียงหนึ่งเดือน

และจากความต้องการเตียงที่เพิ่มสูงขึ้น ควบคู่กับอัตราการครองเตียงที่อยู่ในระดับที่สูงกว่า 90% ทำให้ผู้ป่วยฉุกเฉินที่ต้องรอเตียงมีจำนวนเพิ่มขึ้น และนานมากขึ้น ส่งผลต่อความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ในอังกฤษมีผู้เสียชีวิตราว 300 – 500 รายต่อสัปดาห์ จากการรักษาที่ล่าช้า

โดยผู้ป่วยราว 1 ใน 3 ต้องรอนานกว่า 4 ชั่วโมง ก่อนจะถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล ซึ่งบางรายระบุว่า ต้องรอนานกว่า 24 – 36 ชั่วโมง กว่าที่รถพยาบาลจะมารับตัวเข้าไปรับการรักษา และต้องไปรอที่โรงพยาบาลเพื่อจัดหาเตียงว่าง โดยราว 4 ใน 10 ราย จะต้องรอเตียงว่างนานมากกว่า 4 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของ NHS จำนวนกว่า 9,000 ราย จำเป็นต้องลางานในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการป่วยที่เกิดขึ้น ทำให้สถานการณ์ของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ต้องแบกรับภาระอย่างหนักมากขึ้น

การเสียชีวิตที่ไม่ควรเกิดขึ้น

ศาสตราจารย์ฟิล แบนฟิลด์ ประธานสภาสมาคมการแพทย์อังกฤษ (BMA) ได้ออกมากล่าวโจมตีถึงความล้มเหลวที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ โดยระบุว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขกำลังเผชิญนี้ เป็นความล้มเหลวของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ ที่เลือกที่จะเล่นเกมทางการเมืองมากกว่า ที่จะมีการพูดคุยและร่วมกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

และสิ่งเหล่านี้ กำลังส่งผลกระทบให้เกิดการสูญเสียที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น โดยที่ผ่านมา บุคลากรด้านสาธารณสุขได้มีการพูดถึงประเด็นเหล่านี้หลายครั้ง แต่ฝ่ายรัฐบาลยังคงนิ่งเงียบกับสิ่งที่เกิดขึ้น และยังไม่มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้

โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา บุคลากรด่านหน้าของระบบบริการสุขภาพแห่งชาตินั้น ทราบถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นทุกครั้งที่ก้าวเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว และเกิดขึ้นซ้ำ ซึ่งในเดือน พ.ย. 2565 นั้นมีผู้ป่วยกว่า 3.7 หมื่นรายที่ต้องรอคิวนานกว่า 12 ชั่วโมงเพื่อเข้ารับการรักษา ในขณะที่เดือน พ.ย. 2564 มีเพียง 1 หมื่นรายเท่านั้น


ที่มา :


ข่าวที่เกี่ยวข้อง