คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ ครั้งแรกของปี 2023

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ ครั้งแรกของปี 2023

KEY :

เมื่อเวลา 02.50 น. ของวันนี้ ( 1 ม.ค. 2566 ) เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ จำนวนหนึ่งลูกไปตกในทะเล โดยทางการเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวนี้ ถูกยิงออกมาจากเขต Ryongsong ในกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะพุ่งสูงขึ้นไปที่ระดับ 100 กม. และไปตกในทะเลตะวันออก ห่างจากจุดปล่อยราว 400 กม.

ทางการเกาหลีใต้คาดว่า เป็นการยิงขีปนาวุธเพื่อตอบโต้การปล่อยจรวดเชื้อเพลิงแข็งของเกาหลีใต้ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังจากการปล่อยจรวดทดสอบของเกาหลีใต้ ทำให้เกาหลีเหนือได้มีการยิงปืนใหญ่ขนาดใหญ่พิเศษ ที่มีกระสุนขนาด 600 มม. โดยทางการเกาหลีเหนือระบุว่า การยิงทดสอบในครั้งนี้ ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี กระสุนได้เข้ากระทบเป้าหมายอย่างเม่นยำ

นาย คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ระบุว่า กระสุนปืนใหญ่พิเศษขนาด 600 มม. ชนิดใหม่นี้ สามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีได้ด้วย และซึ่งสามารถยิงถึงพื้นที่หลายจุดในเกาหลีใต้

นอกจากนี้ นายคิม จอง อึนยังได้กล่าวถึงการเพิ่มจำนวนหัวรบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่จะต้องเพิ่มให้มากยิ่งขึ้น และรวดเร็วขึ้นด้วย

เกาหลีใต้ – ญี่ปุ่น ประณามการยิงทดสอบ

ทั้งเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้ประณามการกระทำของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นการยั่วยุอย่างมาก และเป็นอันตรายต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งไม่ใช่เฉพาะคาบสมุทรเกาหลีเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ และละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า การกระทำของเกาหลีเหนือที่เกิดขึ้นซ้ำแล้ว ซ้ำเล่านี้ ยังคงเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง และสิ่งที่เกิดขึ้นเห็นได้ชัดเจนว่า เกาหลีเหนือกำลังเดินหน้าการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างมาก

โดยญี่ปุ่น จะมีการยื่นหนังสือประท้วงต่อเกาหลีเหนือ ผ่านทางสถานทูตในกรุงปักกิ่ง ของจีน

ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา ( 31 ธ.ค. 2565) เกาหลีเหนือได้มีการยิงทดสอบขีปนาวุธไปแล้ว จำนวน 3 ลูกด้วยกัน โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงทดสอบขีปนาวุธไปแล้วจำนวน 37 ครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง