คัดลอก URL แล้ว
“โรงแรม” กังวล “เที่ยวด้วยกัน เฟส 5” อาจไม่จูงใจไทยเที่ยวไทย

“โรงแรม” กังวล “เที่ยวด้วยกัน เฟส 5” อาจไม่จูงใจไทยเที่ยวไทย

“โครงการ เราเที่ยวด้วยกัน” ระยะที่ 5 ถูกเลื่อนนำวาระเข้าพิจารณา ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 2 ครั้ง ทำให้ผู้ให้บริการโรงแรม ย่านวิภาวดีรังสิต กังวลว่า นักท่องเที่ยวชาวไทย อาจไม่ต้องการรอมาตรการ และตัดสินใจวางแผนเที่ยวต่างประเทศแทน

แม้สถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยในปีหน้า มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากกรณีจีนเปิดประเทศ แต่เห็นว่ารัฐบาลควรคงมาตรการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เอาไว้ เพื่อจูงใจไทยเที่ยวไทย

พร้อมเสนอให้รัฐบาล ผ่อนปรนเงื่อนไข ให้ใช้สิทธิ์ในจังหวัดเดียวกับภูมิลำเนาตามบัตรประชาชนได้ หลังสำนักงบประมาณ เตรียมตัดงบประมาณ ทำให้จำนวนสิทธิ์ลดลง เพื่อประคองการฟื้นตัวของธุรกิจ

นาย เฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้ดำเนินโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 5 ภายใต้วงเงินไม่เกิน 2,000,000,000 บาท ทำให้ จำนวนสิทธิ์ลดลง จาก 2 ล้านสิทธิ์ เหลือ 560,000 สิทธิ์ และคงวงเงินสนับสนุนจากรัฐ สูงสุด 3,600 บาท

แต่ยกเลิกสิทธิ์ส่วนลดตั๋วเครื่องบิน พร้อมจำกัดการใช้สิทธิ์ต่อคน จากเดิม 10 ห้องต่อคืน เหลือ 5 ห้องต่อคืน คาดว่าจะนำวาระนี้เข้าสู่ที่ประชุมครม. อีกครั้ง ในวันที่ 10 มกราคม 2566

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เคยวางแผนให้ “โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการของขวัญปีใหม่คนไทย แต่หลังเสนอเข้า ครม.สองครั้งก็ถูกปรับลดวงเงินจนเหลือเพียง 2,000,000,000 บาท จากเดิม 8,700,000,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง