คัดลอก URL แล้ว
UN ประณามกลุ่มตาลีบัน ออกนโยบายจำกัดสิทธิเด็กผู้หญิงและสตรี

UN ประณามกลุ่มตาลีบัน ออกนโยบายจำกัดสิทธิเด็กผู้หญิงและสตรี

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มตาลีบันที่ออกนโยบายปิดกั้นสิทธิ์ของเด็กผู้หญิงสตรีในอัฟกานิสถานในด้านการศึกษา

กลุ่มสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้งหมด 15 ประเทศกล่าวในแถลงการณ์ว่า รู้สึกเป็นห่วงเรื่องการที่ผู้หญิงในอัฟกานิสถานถูกจำกัดสิทธิ์เรื่องการศึกษา และเรียกร้องให้สตรีและเด็กผู้หญิงในอัฟกานิสถานเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม โดยให้รัฐบาลตาลีบันกลับมาเปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยให้เด็กผู้หญิงและสตรีเข้าศึกษาตามปกติ และยกเลิกคำสั่งห้ามผู้หญิงศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย

ขณะที่นายแอนโตนิโอ ดูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า การจำกัดสิทธิ์เข้าถึงการศึกษาของผู้หญิงในอัฟกานิสถานถือเป็นการละเมิดสิทธิ์มนุษยชน เป็นการปิดปากเด็กผู้หญิงและสตรีในประเทศ และเป็นก้าวถอยหลังจากของชาวอัฟกัน ซึ่งควรถูกยกเลิก

การออกแถลงการณ์ประณามครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มตาลีบันได้ออกกฎห้ามผู้หญิงเข้าศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย และห้ามผู้หญิงทำงานในองค์การนอกภาครัฐ หรือ NGOเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการประกาศคำสั่งดังกล่าวส่งผลให้มีผู้หญิงออกมาประท้วง ซึ่งกลุ่มตาลีบันยังได้จับกุมกลุ่มผู้หญิง ที่ออกมาประท้วงด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง