คัดลอก URL แล้ว
รัสเซียจ่อหยุดส่งน้ำมัน ตอบโต้ตั้งเพดานราคา

รัสเซียจ่อหยุดส่งน้ำมัน ตอบโต้ตั้งเพดานราคา

KEY :

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามกฤษฎีกาเพื่อดำเนินมาตรการตอบโต้กลุ่มประเทศตะวันตกที่กำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

กฤษฎีกาดังกล่าวระบุแผนการห้ามจัดส่งน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมของรัสเซียแก่องค์กรและบุคคลในต่างประเทศ หากมีการกำหนดเพดานราคาในสัญญาไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ด้านประธานาธิบดีรัสเซียจะมีอำนาจสั่งการอนุญาตกรณีพิเศษสำหรับการจัดส่งน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ซึ่งอยู่นอกเหนือจากคำสั่งห้ามภายใต้กฤษฎีกาดังกล่าว

กฤษฎีกานี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.พ. จนถึงวันที่ 1 ก.ค. 2023 โดยการห้ามจัดส่งน้ำมันจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 ก.พ. ส่วนการห้ามจัดส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม รัฐบาลรัสเซียจะกำหนดวันอีกครั้ง ทว่าจะมีผลบังคับใช้ไม่เร็วกว่าวันที่ 1 ก.พ.

ทั้งนี้ สหภาพยุโรป (EU) กลุ่มประเทศจี7 (G7) และออสเตรเลีย มีมติกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบของรัสเซียที่ขนส่งทางทะเลอยู่ที่ 60 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,080 บาท) ต่อบาร์เรล ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. และการกำหนดเพดานราคาดังกล่าวส่งผลให้การประกัน การเงิน และบริการอื่นๆ สำหรับการขนส่งน้ำมันรัสเซีย จะถูกระงับหากมีการจำหน่ายเชื้อเพลิงในราคาที่สูงกว่าที่กำหนด


ที่มา – Xihhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง