คัดลอก URL แล้ว
หญิงเกาหลีใต้ ‘เหยื่อทาสทางเพศ’ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นใจในวัย 94 ปี

หญิงเกาหลีใต้ ‘เหยื่อทาสทางเพศ’ ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นใจในวัย 94 ปี

KEY :

บ้านแบ่งปัน (House of Sharing) กลุ่มสนับสนุนเหยื่อหญิงชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้เป็นทาสทางเพศของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เผยผ่านเว็บไซต์ว่าลีอกซุน (Lee Ok-sun) หนึ่งในบรรดาเหยื่อดังกล่าวได้เสียชีวิตลงอีกรายในวัย 94 ปี เมื่อคืนวันจันทร์ (26 ธ.ค.) ด้วยสาเหตุตามธรรมชาติ

การเสียชีวิตของเธอทำให้จำนวน “หญิงบำเรอ” ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นเหลือเพียง 10 รายในเกาหลีใต้ ซึ่งเหยื่อส่วนใหญ่อยู่ในวัย 90-99 ปี โดยหญิงบำเรอ หมายถึง เด็กหญิงและผู้หญิงที่ถูกลักพาตัวหรือถูกบังคับให้เป็นทาสทางเพศในซ่องทหารของจักรวรรดิญี่ปุ่น เมื่อช่วงก่อนและระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง

ลีถูกนำตัวไปยังสถานที่ที่เรียกว่า “สถานีบำเรอ” ในดินแดนแมนจูเรียทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนที่ญี่ปุ่นเคยยึดครอง เมื่อเธอมีอายุได้ 16 ปี และทำหน้าที่เป็นทาสทางเพศที่ซ่องทหารของจักรวรรดิญี่ปุ่น ก่อนเดินทางกลับบ้านเกิดหลังมีการปลดปล่อยคาบสมุทรเกาหลีจากการตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นในช่วงปี 1910-1945

เมื่อเดือนสิงหาคม 2013 ลีได้ยื่นฟ้องเรียกร้องค่าชดเชยจากรัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมเหยื่อรายอื่นๆ โดยศาลแขวงกลางกรุงโซลมีคำสั่งให้ญี่ปุ่นจ่ายเงิน 100 ล้านวอน (ราว 2.72 ล้านบาท) แก่โจทก์แต่ละคนในเดือนมกราคม 2021

กลุ่มนักประวัติศาสตร์กล่าวว่า มีผู้หญิงอย่างน้อย 200,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลี ถูกหลอกลวงหรือบังคับส่งตัวไปยัง “สถานีบำเรอ” หลายแห่งของกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นในญี่ปุ่น จีน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ โดยผู้หญิงเกาหลีใต้ทั้งหมด 240 คนระบุว่าตนเองเคยตกเป็นทาสทางเพศ

ทั้งนี้ เหยื่อทาสทางเพศและกลุ่มนักกิจกรรมได้จัดชุมนุมที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล ทุกวันพุธ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 1992 เพื่อเรียกร้องคำขอโทษและค่าชดเชยจากรัฐบาลญี่ปุ่น


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง