คัดลอก URL แล้ว
อิหร่านรวบ ‘7 ผู้นำจลาจล’ เอี่ยวสหราชอาณาจักร

อิหร่านรวบ ‘7 ผู้นำจลาจล’ เอี่ยวสหราชอาณาจักร

KEY :

กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (IRGC) ประกาศการจับกุม “ผู้นำ 7 รายของการจลาจลเมื่อไม่นานนี้” ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับสหราชอาณาจักร

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่าน อ้างอิงกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม ประจำจังหวัดเคอร์มานทางตอนใต้ของประเทศ ระบุว่ากองกำลังฯ ได้ทลายเครือข่ายจัดตั้งชื่อซากอร์ส (Zagors) ซึ่งนำโดยหลายกลุ่มจากสหราชอาณาจักรโดยตรง และจัดตั้งทีมต่อต้านการปฏิวัติที่เคลื่อนไหวทั้งภายในและภายนอกประเทศ

กองกำลังฯ เผยว่าผู้ต้องสงสัย 7 ราย “มีส่วนในการวางแผน กำกับ ผลิตเนื้อหา และปฏิบัติการภาคสนามในการจลาจลเมื่อไม่นานนี้” และชี้ว่าผู้ต้องสงสัยบางรายเป็นบุคคลสองสัญชาติที่พยายามหลบหนีออกจากประเทศ

ขณะเดียวกันองค์กรข่าวกรองของกองกำลังฯ พยายามระบุและติดตาม “กลุ่มภายในและกลุ่มภายนอกอื่นๆ” ของเครือข่ายดังกล่าว พร้อมจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง

อนึ่ง เมื่อวันอาทิตย์ (25 ธ.ค.) แทสนิม (Tasnim) สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่าตำรวจจากกรุงเตหะราน เมืองหลวงของประเทศ ได้จับกุมบุคคล 4 รายในจัตุรัสเอนเกลับ ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้กระทำผิดและผู้นำความไม่สงบที่เรียกร้องการก่อจลาจลในเมือง


ที่มา – Xinhua


ข่าวที่เกี่ยวข้อง