คัดลอก URL แล้ว
สหรัฐฯ เผชิญพายุ “ไซโคลนระเบิด” ถล่ม เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย

สหรัฐฯ เผชิญพายุ “ไซโคลนระเบิด” ถล่ม เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย

KEY :

พายุไซโคลนระเบิด (Bomb Cyclone) ได้พัดถล่มในหลายเมืองของสหรัฐฯ ส่งผลให้ในขณะนี้มีบ้านเรือนและอาคารกว่า 1.7 แสนหลังคา ไม่มีไฟฟ้าใช้ เนื่องจากมี พายุหิมะและฝนเยือกแข็ง ส่งผลให้โครงข่ายไฟฟ้าได้รับความเสียหาย จากการโดนพายุพัดสายไฟฟ้าขาด ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไม่สามารถใช้งานเครื่องทำความร้อน ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น

ในขณะที่ผู้ให้บริการไฟฟ้าใน 13 รัฐ ได้แจ้งต่อประชาชนในพื้นที่ โดยขอความร่วมมือในการประหยัดพลังงาน เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ส่งผลให้มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้น และอาจจะส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับได้ หรือ อาจจะต้องจำเป็นต้องมีการดับไฟ เป็นระยะ ๆ เพื่อสลับให้บริการในแต่ละพื้นที่ จากการที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้เครื่องทำความร้อน เครื่องทำน้ำอุ่นเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันต่าง ๆ

โดยคาดว่า พายุหิมะจะยังคงมีอยู่ไปอีกอย่างน้อย 36 ชั่วโมง ข้างหน้า และยังคงมีการประกาศเตือนภัยพายุหิมะในหลายพื้นที่

โดยเฉพาะในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา หิมะได้ตกลงมาอย่างหนัก สูงเกือบ 70 ซม. และคาดว่าจะยังคงมีหิมะตกต่อเนื่องไปจนถึงคืนวันอาทิตย์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 รายจากสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ

เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย

ในขณะนี้มีรายงานยอดผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย จากอุบัติเหตุบนถนนที่ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงมีบางรายที่พบเสียชีวิตอยู่ในบ้าน โดยทางการได้ประกาศให้ประชาชนเลี่ยงการเดินทางโดยไม่จำเป็น เนื่องจากหิมะที่ตกหนัก

ในขณะที่รถไฟโดยสาร ได้มีการประกาศยกเลิกการให้บริการแล้วจำนวนหลายสิบขบวน เนื่องจากหิมะที่ตกหนักทับเส้นทางรถไฟจนไม่สามารถใช้การได้ เช่นเดียวกับสายการบินที่ในขณะนี้ ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 1 หมื่นเที่ยวบินที่ต้องเลื่อนการเดินทางเมื่อวานที่ผ่าน หรือบางส่วนได้ประกาศยกเลิกการให้บริการ ในหลาย

ไซโคลนระเบิด

National Weather Service (NWS) รายงานตั้งแต่ช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จะเกิดพายุฤดูหนาว พายุหิมะ เกิดขึ้น โดยจะส่งผลกระทบกับประชาชนในหลายรัฐ และประชาชนกว่า 60% ของประเทศจะเผชิญกับสภาพอากาศหนาว โดยในมอนทานา อุณหภูมิจะลดต่ำลงได้ถึง -45.6 องศาฯ ในขณะที่ในไอโอวา อุณหภูมิจะต่ำได้ถึง -38 องศาฯ

ซึ่งที่ระดับอุณหภูมิดังกล่าวนั้น จะทำให้เกิดภาวะผิวหนังถูกทำลายจากความเย็นจัด (frostbite) ได้ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาที

โดยไซโคลนระเบิด หรือ “bomb cyclone” นี้เกิดขึ้นจากมวลอากาศเย็นจากทางตอนเหนือที่แผ่ลงมา ปะทะกับมวลอากาศอุ่นที่พัดขึ้นมาจากบริเวณเส้นศูนย์สูตร และทำให้เกิดความกดอากาศต่ำอย่างรวดเร็ว และรุนแรง จากนั้นอากาศที่อยู่โดยรอบจะไหลเข้าไปแทนที่ กลายเป็นลมพายุที่มีความเร็ว และรุนแรงมากขึ้น

และด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นกลายเป็นพายุหิมะ ที่พัดเอาอากาศที่หนาวจัดเข้าถล่มในพื้นที่ตามแนวที่พัดผ่าน มีหิมะตกหนัก และอุณหภูมิจะลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว โดยทาง National Weather Service ของสหรัฐฯ ระบุว่า อุณหภูมิอาจจะลดลงได้มากกว่า 11 องศาฯ ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง