คัดลอก URL แล้ว
พาณิชย์เผยราคาสินค้าปรับลดลง จัด “New Year Grand Sale” ลดราคาข้ามปี

พาณิชย์เผยราคาสินค้าปรับลดลง จัด “New Year Grand Sale” ลดราคาข้ามปี

กรมการค้าภายในเผยภาพรวมสถานการณ์ราคาสินค้าสัปดาห์นี้ปรับลดลง เหตุผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มและผู้ประกอบการร่วมกับกระทรวงพาณิชย์จัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า บริการ ค้าออนไลน์ ต้อนรับปีใหม่ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ล็อต 22 New Year Grand Sale”

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าประจำสัปดาห์นี้ (ข้อมูล ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2565) พบว่า ราคาสินค้าหมวดอาหารสด ทั้งหมูเนื้อแดง ไก่ ไข่ไก่ ราคาขายปลีกเฉลี่ยทั่วประเทศปรับตัวลดลง 2-4% เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย.65 โดยหมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 174.56 บ. ราคาปรับลดลง 3% ส่วนชิ้นส่วนไก่ น่องติดสะโพก ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 77.44 บ. ลดลง 4% เนื้ออก ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 85.44 บ. ราคาปรับลดลง 3% และไข่ไก่ เบอร์ 3 ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ 3.77 บ. ลดลง 3% ทั้งนี้ เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และยังมีปริมาณสต็อกสะสมค่อนข้างมาก

อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยต่อว่า ส่วนของสินค้าอุปโภคบริโภคในภาพรวมปรับลดลงราคาลงหลายรายการ นอกจากนี้กรมการค้าภายในได้ประสานผู้ประกอบการจัดโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ล็อต 22 New Year Grand Sale ซึ่งมีสินค้ามาร่วมลดราคา 3 กลุ่มได้แก่ กลุ่มสินค้า กลุ่มบริการ และกลุ่มค้าออนไลน์และโลจิสติกส์ แบ่งออกเป็น 25 หมวด เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ประจำวัน เครื่องแต่งกาย/อุปกรณ์กีฬา เครื่องครัว เครื่องใช้ไฟฟ้า บริการหลากหลายรูปแบบ และธุรกิจออนไลน์จากแพลตฟอร์มชั้นนำ โดยลดสูงสุดถึง 85% เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 31 มกราคม2566

สำหรับกลุ่มผักสดพบว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเริ่มออกสู่ตลาดมากทำให้ราคามีการปรับลดลง  แต่อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศจะได้มีการติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด หากพบว่าในพื้นที่ใดมีปริมาณผักลดลงก็จะเสริมจากตลาดกลางในความส่งเสริมของกรมฯ เข้าไปทันที

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวย้ำด้วยว่า หากพบการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควรจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาทหรือทั้งจำและปรับ ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งสายด่วน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์ทุกจังหวัดทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง