คัดลอก URL แล้ว
โควิด-19 ญี่ปุ่นแนวโน้มยังเพิ่มสูงขึ้น เตรียมรับมือการระบาดช่วงปีใหม่

โควิด-19 ญี่ปุ่นแนวโน้มยังเพิ่มสูงขึ้น เตรียมรับมือการระบาดช่วงปีใหม่

KEY :

สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้จะเริ่มชะลอตัวลง ไม่พุ่งสูงขึ้นแล้วก็ตาม โดยยอดผู้ป่วยเฉลี่ยในรอบ 7 วันอยู่ที่ 156,000 ราย/วัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนราว 17,000 ราย โดยพบเพิ่มขึ้นใน 37 จังหวัดจาก 47 จังหวัดของญี่ปุ่น

สำหรับในโตเกียว ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในสัปดาห์ล่าสุดนั้น เฉลี่ยอยู่ที่ 16,487 รายต่อวัน

ซึ่งยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในญี่ปุ่น วานนี้ ( 23 ธ.ค.) พบผู้ป่วยเพิ่ม 173,336 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 315 ราย สำหรับยอดผู้เสียชีวิตนั้น ยังคงมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้นเกิน 2 แสนราย และในวันที่ 22 ธ.ค. มีผู้เสียชีวิตเกิน 300 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ผ่านการระบาดในระลอกที่ 7 เมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2565

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ในช่วงสัปดาห์นี้ แนวโน้มผู้ป่วยรายใหม่ยังคงมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ไม่สูงเหมือนสัปดาห์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามการระบาดในระลอกที่ 8 นี้ อยู่ในระดับที่กำลังเข้าใกล้จุดสูงสุดของการระบาดในระลอกที่ 7 แล้ว เช่นเดียวกับแนวโน้มผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กำลังเข้าใกล้จุดสูงสุดของระลอกที่ 7

และในระยะนี้ เป็นช่วงวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ทำให้คาดว่า ในช่วงเดือน ม.ค. 2566 มีแนวโน้มที่ผู้ป่วยจะเพิ่มสูงขึ้นได้ โดยสิ่งที่น่ากังวลคือ อัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในขณะนี้ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเกิน 300 รายแล้ว และยังคงมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนี้ สถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน จึงจะส่งผลให้ระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่นต้องเผชิญความตึงเครียดอีกครั้ง

โตเกียว อัตราครองเตียงเพิ่มสูงขึ้น

การระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 8 นี้ แนวโน้มของผู้ป่วยในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ทำให้อัตราการครองเตียงมีแนวดน้มสูงขึ้นด้วย ทำให้โรงพยาบาล จำเป็นต้องเพิ่มเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยที่คาดว่า จะเพิ่มมากขึ้นอีกในช่วงวันหยุดส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่

โดยเตียงในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโตเกียวนั้น เริ่มเต็มตั้งแต่เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และจำเป็นต้องเสริมเตียงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการที่จะต้องรับมือกับผู้ป่วยฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดนี้

ผู้ว่าฯ กรุงโตเกียว ได้ประกาศยกระดับการแจ้งเตือน ของทางสาธารณสุขในโตเกียวให้อยู่ในระดับสูงสุด เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากมีแนวโน้มการระบาดของไข้หวัดใหญ่ร่วมด้วย ทำให้จำเป็นต้องเตรียมพร้อมรับมือกับการระบาดที่จะเพิ่มสูงขึ้น

โอซาก้ากังวลผู้ป่วยอาการหนักเพิ่ม

จากการระบาดที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้มีผู้ป่วยที่ใช้วิธีการรักษาตัวที่บ้านมีจำนวนมากขึ้น และพบว่า สายด่วนที่เปิดให้บริการทางการแพทย์มีจำนวนการโทรเข้ามาเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากผู้ป่วยจำนวนมากมีอาการที่ทรุดลง

โดยพบว่า มีสายโทรเข้ามาเพื่อขอรับบริการฉุกเฉินทางการแพทย์ สำหรับผู้ป่วยที่รักษาตัวที่บ้านเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัว โดยเฉพาะจากกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นสูงอายุ ผู้ป่วยอายุน้อย รวมถึงผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

ซึ่งหลายครั้ง เป็นสายด่วนที่เข้ามาในช่วงกลางคืน ทำให้การให้บริการทำได้ล่าช้า และมีความกังวลว่า หากมีการระบาดเพิ่มมากขึ้นจากช่วงส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ อาจจะส่งผลกระทบต่อการบริการมากยิ่งขึ้น

เตรียมเปิดจุดตรวจโควิด-19 ฟรี

ซึ่งในช่วงวันหยุดสิ้นปี ทางการญี่ปุ่นคาดว่า จะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาของชาวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก จึงได้เตรียมพร้อมให้บริการในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ฟรี ในจุดตรวจชั่วคราวกว่า 120 จุด ทั้งสนามบิน และสถานีรถไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อกลับสู่ภูมิลำเนาและแพร่กระจายต่อผู้สูงอายุ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้มากกกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง