คัดลอก URL แล้ว
ตาลีบันจับกุมผู้ประท้วงหญิง ต่อต้านคำสั่งห้าม ผู้หญิงเข้าเรียนมหาวิทยาลัย

ตาลีบันจับกุมผู้ประท้วงหญิง ต่อต้านคำสั่งห้าม ผู้หญิงเข้าเรียนมหาวิทยาลัย

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษเปิดเผยว่ากลุ่มตาลีบันได้จับกุมผู้หญิง 5 คนที่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านคำสั่งของกลุมตาลีบัน ที่ห้ามผู้หญิงเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยทั้งของรัฐและเอกชน โดยการประท้วงดังกล่าวมีขึ้นในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวานนี้ ตามรายงานข่าวระบุว่าในจำนวนผู้หญิง 5 คนที่ถูกจับกุมนี้มีผู้สื่อข่าวหญิง 3 คนรวมอยู่ด้วย และมีผู้ประท้วงหญิงบางรายถูกเจ้าหน้าที่ตาลีบันทำร้ายและจับกุมด้วย

การประท้วงคำสั่งห้ามผู้หญิงชาวอัฟกันศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยมีขึ้นเพียง 1 วันหลังกลุ่มตาลีบันออกประกาศดังกล่าว โดยหลังคำสั่งห้ามนี้มีผลบังคับใช้ได้มีเจ้าหน้าที่มายืนห้ามนักศึกษาหญิงเข้าไปในพื้นที่มหาวิทยาลัย ซึ่งคำสั่งนี้ถือเป็นการจำกัดสิทธิ์ผู้หญิงให้เข้าถึงการศึกษา โดยก่อนหน้านี้กลุ่มตาลีบันเคยมีคำสั่งห้ามเด็กผู้หญิงเข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษามาแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการของอัฟกานิสถานระบุถึงสาเหตุที่ห้ามผู้หญิงศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยเป็นเพราะมหาวิทยาลัยมีหลักสูตรและสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสำหรับผู้หญิง โดยคำสั่งห้ามผู้หญิงศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยจะมีผลต่อไปจนกว่าจะมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในมหาวิทยาลัยให้เหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง