คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีเหนือทดสอบขั้นสุดท้าย เตรียมปล่อยดาวเทียมลาดตระเวน

เกาหลีเหนือทดสอบขั้นสุดท้าย เตรียมปล่อยดาวเทียมลาดตระเวน

KEY :

จากกรณีที่เมื่อวานที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ได้รายงานว่า เกาหลีเหนือได้มีการยิงทดสอบขีปนาวุธจำนวน 2 ลูก และตกลงในทะเล ในวันนี้ (19 ธ.ค.) สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ ได้รายงานเพิ่มเติมถึงการทดสอบที่เกิดขึ้นว่า

สํานักงานพัฒนาการบินและอวกาศแห่งชาติ (NADA) ของเกาหลีเหนือ ได้ดำเนินการทดสอบขั้นสุดท้ายที่สำคัญของการพัฒนาดาวเทียมลาดตระเวนทางทหาร ของเกาหลีเหนือ โดยในการทดสอบที่เกิดขึ้นนั้น เพื่อทดสอบและประเมินความสามารถของภาพถ่ายดาวเทียม ระบบส่งข้อมูล และระบบควบคุมภาคพื้นดิน

ตัวอย่างภาพถ่ายที่มีการทดสอบ
(ภาพ – KCNA)

โดยได้มีการประเมินความสามารถในการประมวลผล ความเสถียรของอุปกรณ์ส่งข้อมูล รวมถึงความน่าเชื่อถือของระบบควบคุมและคำสั่งการต่าง ๆ ในการควบคุมกล้องชนิดต่าง ๆ ในอวกาศ โดยการปล่อยดาวเทียมทดสอบที่ระดับความสูง 500 กิโลเมตร ด้วยกล้องภาพแพนโครเมติก หนึ่งตัว เพื่อทดสอบความละเอียดที่ระดับ 20 เมตร และกล้องถ่ายภาพแบบระบบหลายช่วงคลื่น (Multispectral) นอกจากนี้ ยังได้ทดสอบเครื่องส่งสัญญาณวิดีโอ อุปกรณ์ควบคุม รวมถึงระบบแบตเตอรี่ต่าง ๆ ด้วย

ซึ่งทางการเกาหลีเหนือระบุว่า ผลการทดสอบที่เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมในอวกาศนั้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความแม่นยำ ซึ่งถือเป็นความสำเร็จชิ้นสำคัญในขั้นตอนสุดท้ายของการเปลี่ยนพร้อมที่จะปล่อยดาวเทียมลาดตระเวนของเกาหลีเหนือ

โดยสํานักงานพัฒนาการบินและอวกาศแห่งชาติ (NADA) ได้เตรียมที่จะปล่อยดาวเทียมลาดตระเวนของประเทศดวงแรกภายในเดือนเมษายน 2023 นี้ ซึ่งคาดว่า อาจจะเป็นวันที่ 15 เมษายน เนื่องจากเป็นวันครบรอบวันเกิดของนายคิม อิล ซุง อดีตผู้นำคนสำคัญของเกาหลีเหนือ

ปล่อยจากศูนย์ส่งดาวเทียม

ซึ่งเมื่อวานนี้ ทั้งทางการเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นได้รายงานระบุว่า เกาหลีเหนือได้มีการยิงขีปนาวุธ จำนวน 2 ลูกในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) โดยขีปนาวุธดังกล่าวได้ขึ้นไปที่ระดับความสูงราว 500 กม. จากบริเวณจากเขตตงชางรีทางภาคตะวันตกของเกาหลีเหนือ

ภาพระบบควบคุมดาวเทียมภาคพื้นดินของเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยาง เมื่อ มี.ค. 2565
(ภาพ – Rodong Sinmun)

ทำให้หลายฝ่ายคาดว่า การปล่อยขีปนาวุธในครั้งนี้เกิดขึ้นที่ ศูนย์ส่งจรวดดาวเทียมโซแฮ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ถูกใช้ในการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือ และการทดสอบเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เกิดขึ้นที่นี่เช่นกัน

เปิดตัวอย่างภาพถ่าย

ในการทดสอบในครั้งนี้ ทางการเกาหลีเหนือยังได้เปิดเผยตัวอย่างภาพถ่ายดาวเทียมที่ทดสอบเมื่อวานที่ผ่านมา โดยเป็นภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณเหนือซงโดเซนทรัลพาร์ค ซึ่งเป็นย่านธุรกิจที่ตั้งอยู่ในเมืองอินชอนของเกาหลีใต้ และบริเวณกรุงโซล

ซึ่งในการเปิดเผยภาพในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก หลังจากที่มีกระแสข่าวการพัฒนาดาวเทียมลาดตระเวนทางทหาร หรือ ดาวเทียมจารกรรมของเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงเดือน ก.พ. – มี.ค. 2022 ที่ผ่านมา

โดยในรายงานครั้งนั้นระบุว่า เกาหลีเหนือมีแผนที่จะปล่อยดาวเทียมหลายดวงพร้อมกัน ซึ่งที่ผ่านมาเกาหลีเหนือพยายามในการผลิตเครื่องยนต์สำหรับบรรทุกดาวเทียมจารกรรมเหล่านี้ขึ้นสู่วงโคจรให้ได้

ภาพระบบควบคุมดาวเทียมภาคพื้นดินของเกาหลีเหนือในกรุงเปียงยาง เมื่อ มี.ค. 2565
(ภาพ – Rodong Sinmun)

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้เร่งพัฒนาศักยภาพด้านอวกาศอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเปิดสถาบันวิทยาศาสตร์อวกาศอย่างลับ ๆ ในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยคิมอิลซุง ตั้งแต่เมื่อราวปี 2017


ข่าวที่เกี่ยวข้อง