คัดลอก URL แล้ว
เกาหลีใต้ – ญี่ปุ่น เผชิญหิมะตกหนัก

เกาหลีใต้ – ญี่ปุ่น เผชิญหิมะตกหนัก

KEY :

ทางการเกาหลีใต้แจ้งประกาศเตือนประชาชนในหลายพื้นที่จากหิมะที่ตกหนัก โดยได้มีการแจ้งเตือนในระดับที่ 3 โดยให้ระมัดระวังอันตรายที่เกิดขึ้นจากหิมะที่ตกหนัก

โดยเมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา มีหิมะตกหนัก และอุณหภูมิลดต่ำลงอย่างมากทั่วประเทศเกาหลีใต้ ส่งผลให้เกิดหิมะตกหนักในหลายพื้นที่ โดยที่เมืองกุนซาน ในจังหวัดช็อลลาเหนือ มีรายงานหิมะตกหนากว่า 14 ซม. ในขณะที่บนเขาในเกาะเชจู มีหิมะตกหนาเกือบ 10 ซม.

หิมะที่ตกในหลายพื้นที่ ทำให้มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์หลายจุด เนื่องจากการลื่นไถลไปชนกับรถยนต์ ขอบทาง หรือรั้วกั้นต่าง ๆ

นอกจากนี้ ยังทำให้มีเที่ยวบินอย่างน้อย 12 เที่ยวบิน ต้องถูกยกเลิก และมีอีก 116 เที่ยวบินที่ต้องถูกเลื่อน ส่วนเรือโดยสารในเชจู, อินซอน และอีกหลายแห่งต้องงดให้บริการเนื่องจากกระแสลมแรงและคลื่นสูง

ในขณะที่อุณหภูมิในหลายเมืองของเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น โซล อินชอน แทจอน และปูซานอยู่ในระดับต่ำกว่าศูนย์ ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิในช่วงเช้าอาจจะลดลงต่ำได้มากกว่า -10 องศาฯ ซึ่งอาจจะต่ำลงได้มากกว่า -15 องศาฯ ในช่วง 1-2 วันนี้

ญี่ปุ่นเตือนอากาศหนาวจัด ลมแรง พายุหิมะ

กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้รายงานสภาพอากาศ โดยระบุว่า มวลอากาศเย็นจัดกำลังแผ่ปกคลุมไปทั่วญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้หลายพื้นที่มีอากาศหนาวจัด และหิมะตก โดยเฉพาะในบริเวณชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่น ทำให้หลายพื้นที่ของประเทศญี่ปุ่น จะเผชิญกับหิมะตกหนัก สูงกว่า 50 ซม. โดยเฉพาะในพื้นที่ของจังหวัดนีงาตะที่คาดว่า ปริมาณหิมะในรอบ 24 ชม. ของวันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ อาจจะสูงกว่า 1 เมตร รวมถึงมีโอกาสที่จะเกิดพายุหิมะในพื้นที่ฮอกไกโดและโทโฮคุ

นอกจากนี้กระแสลมแรงส่งผลให้ทะเลมีคลื่นลมแรง มากขึ้นอีกด้วย โดยคาดว่า มีคลื่นสูงถึง 6 เมตรในภูมิภาคฮอกไกโด โทโฮกุ และโฮกูริกุ และสูงถึง 5 เมตรในภูมิภาคคันไซและชูโงกุ

โดยในขณะนี้ ทางการญี่ปุ่นได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากหิมะที่ตกหนัก และพายุหิมะที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย ซึ่งอาจจะทำให้มีกระแสไฟฟ้าดับ หิมะถล่มเกิดขึ้นได้

และให้ระมัดระวังในการเดินทาง ซึ่งอาจจะเกิดอุบัติเหตุจากการที่หิมะบนถนน – ทางเท้า

ร่องบรรจบของมวลอากาศแบบขั้วโลกในทะเลญี่ปุ่น

ผลมาจาก ร่องบรรจบของมวลอากาศแบบขั้วโลกในทะเลญี่ปุ่น

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจาก ร่องบรรจบของมวลอากาศแบบขั้วโลก หรือ Japan Sea polar airmass convergence zone (JPCZ) ที่เกิดขึ้นในทะเลญี่ปุ่น หรือ ทะเลตะวันออกของเกาหลีใต้

โดยเมื่ออากาศเย็นจากทางตอนเหนือแผ่ลงมาทางตอนใต้ ผ่านบริเวณคาบสมุทรเกาหลี จะถูกแนวภูเขาผลักดันให้อากาศแบ่งออกเป็นสองทาง และกลับมารวมตัวอีกครั้งบริเวณทะเลนอกชายฝั่งประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งในขณะที่ผ่านทะเลที่มีอุณหภูมิที่สูงกว่า จะทำให้ได้รับความชื้นจากทะเลเป็นจำนวนมาก และพัฒนาเป็นเมฆที่จะก่อให้เกิดหิมะตกหนักมาก ตามเมืองที่เป็นแนวชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง