คัดลอก URL แล้ว

เกาหลีเหนือทดสอบเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่ เตรียมใช้พัฒนาอาวุธรุ่นใหม่

KEY :

สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ ได้รายงานข่าวการทดสอบ เครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือที่บริเวณฐานปล่อยดาวเทียมโซแฮ เมื่อเช้าวันที่ 15 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือเข้าร่วมชมการทดสอบในครั้งนี้ด้วย

ทางการเกาหลีเหนือระบุว่า ผลการทดสอบที่เกิดขึ้นถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของเกาหลีเหนือในการพัฒนาเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็ง โดยมีการทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ การสร้างแรงขับ การเผาไหม้ และการบังคับทิศทาง ซึ่งผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า ระบบมีความน่าเชื่อถือ และมีเสถียรภาพ

การทดสอบในครั้งนี้ ถือเป็นความสำคัญในการพัฒนาเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่นี้ ที่จะกลายเป็นหนึ่งในการพัฒนาอาวุธเชิงกลยุทธ์ของเกาหลีเหนือ ในแผนป้องกันประเทศ ที่จะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ภาพ – KCNA

คาดใช้พัฒนาขีปนวุธข้ามประเทศรุ่นใหม่

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า เครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่นี้ จะถูกใช้ในการพัฒนาขีปนาวุธข้ามประเทศ (ICBM) เนื่องจากประสิทธิภาพที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบเดิม ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพสูงกว่า การเผาไหม้ที่ดีกว่า รวมถึงประหยัดเชื้อเพลิงกว่า

และหากเกาหลืเหนือพัฒนาเป็นผลสำเร็จ จะส่งผลให้กองกำลังนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือพัฒนาขึ้นอีกระดับหนึ่ง ที่มีอันตรายมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้สามารถยิงได้ไกลขึ้น แม่นยำมากขึ้น รวมถึงทำให้ขีปนาวุธวิ่งได้เร็วขึ้นอีกด้วย รวมถึงเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งนั้นมีความซับซ้อนน้อยกว่า และต้นทุนที่ต่ำกว่า หากสามารถพัฒนาต้นแบบได้สำเร็จ

เครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่ของเกาหลีเหนือนี้ มีรายงานระบุว่า สามารถสร้างแรงขับได้ถึง 140 ตัน น้อยกว่า ขีปนาวุธ Hwasong-17 ที่เกาหลีเหนือทดสอบไปก่อนหน้านี้ ที่สามารถสร้างแรงขับได้ถึง 160 ตัน และมีขนาดใหญ่กว่า เครื่องยนต์ที่ใช้ในขีปนาวุธข้ามทวีป Minuteman-III ของสหรัฐฯ

ภาพ – KCNA

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่เคยมีรายงานการพัฒนาในประเทศเกาหลีเหนือมาก่อน จึงถือเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เกาหลีเหนือเพิ่งนำมาใช้เป็นครั้งแรกในประเทศ

3 แกนหลักของเกาหลีเหนือ

ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า มีความเป็นไปได้สูงว่า ในปีหน้าที่เกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถทางด้านการทหารในสามแกนหลักคือ

ดังนั้นในปี 2023 ที่จะถึงนี้ น่าจะมีการทดสอบต่าง ๆ จากเกาหลีเหนือออกมาอีกเป็นระยะ ๆ และการพัฒนาเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งที่เกิดขึ้น ถือเป็นสัญญาณของขีปนาวุธที่ล้ำสมัยมากขึ้น แต่เกาหลีเหนือยังคงต้องพัฒนาอีกระยะกว่าเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้จะสามารถใช้งานได้จริง

แต่เมื่อเกาหลีเหนือพัฒนาได้สำเร็จ จะกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกองกำลังขีปนาวุธที่แข็งแกร่งในลำดับต้น ๆ ของโลกได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง