คัดลอก URL แล้ว
พยาบาลในอังกฤษ หยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี

พยาบาลในอังกฤษ หยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี

KEY :

เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา สมาชิกสหภาพแรงงานพยาบาลในสหราชาอาณาจักร ซึ่งมีสมาชิกกว่า 3 แสนคน ได้ตกลงนัดหยุดงานประท้วงในวันที่15 และ 20 ธ.ค. เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษขึ้นค่าจ้าง และปรับปรุงสวัสดิการต่าง ๆ โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ( 15 ธ.ค.) พยาบาลในอังกฤษได้เริ่มต้นการประท้วงหยุดงานกันเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่า มีพยาบาลราว 1 แสนคนจากโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพ 76 แห่ง ร่วมกันนัดหยุดงาน และออกมาเดินขบวนประท้วง

โดยในการนัดหยุดงานประท้วงในครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นเงินเดือน และปรับปรุงสวัสดิการอื่น ๆ เพิ่มขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่พยาบาลเหล่านี้ ได้รับค่าจ้างที่ต่ำเกินไป หลังจากที่อังกฤษเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่มากกว่า 10% ในขณะที่มีการปรับขึ้นเงินเดือนเพียง 4% เท่านั้น แลกกับการทำงานอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ซึ่งการนัดหยุดงานประท้วงที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้ป่วยทั่วไป หรือผู้ที่ได้จองนัดพบแพทย์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยคาดว่า มีผู้ได้รับการยกเลิกนัดราว 7 หมื่นราย ที่จำเป็นจะต้องแจ้งนัดหมายใหม่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการบริการจองนัดหมายพบแพทย์ก็มีการร่วมหยุดงานประท้วงด้วยเช่นกัน

ยังคงมีเจ้าหน้าที่ให้บริการในส่วนที่จำเป็น

สำหรับการนัดหยุดงานประท้วงที่เกิดขึ้น นั้น ทางสหภาพฯ ได้มีการแบ่งเจ้าหน้าที่บางส่วนให้บริการอยู่ในโรงพยาบาลในแผนกที่จำเป็น เช่น การให้บริการฟอกไต เคมีบำบัด ผู้ป่วยวิกฤติ แผนกที่เกี่ยวข้องกับเด็กและทารก ซึ่งยังคงเตรียมพร้อมให้บริการสำหรับผู้ป่วยที่ต้องการการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม ทางสหภาพฯ ยอมรับว่า การให้บริการอาจจะได้รับความไม่สะดวกบ้าง เนื่องจากการหยุดงานประท้วงที่เกิดขึ้นนั้น ได้ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ลงเหลือในระดับเดียวกับจำนวนเจ้าหน้าที่ในกะกลางคืน หรือ จำนวนคนทำงานในช่วงวันหยุดเท่านั้น แต่ยังคงสามารถดูแลผู้ป่วยที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถรองรับในกรณีฉุกเฉินได้

รัฐบาลระบุ อาจจะไม่สามารถปรับขึ้นให้ได้

ทางด้านของหน่วยงานของรัฐ ระบุว่า สหภาพพยาบาลได้ยื่นข้อเรียกร้องในการปรับขึ้นเงินเดือนในอัตราเงินเฟ้อ บวก 5% จากการที่อัตราค่าจ้างที่ต่ำต่อเนื่องมาหลายปี ร่วมกับความเสี่ยงในที่เกิดขึ้นในการดูแลคนไข้ โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่มีเจ้าหน้าที่-พยาบาล ได้รับผลกระทบติดเชื้อและเสียชีวิตหลายราย

ทางด้านของรัฐบาลระบุว่า ข้อเรียกร้องในการขึ้นเงินเดือนของสหภาพฯ นั้น เท่ากับการปรับขึ้นเงินเดือนในอัตรา 19% เลยทีเดียว ซึ่งคงไม่สามารถจะปรับขึ้นได้ตามข้อเรียกร้อง

สหภาพแรงงานอื่น ๆ เตรียมหยุดงานประท้วง

ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูงกว่า 10% ทำให้สหภาพแรงงานหลายแห่งได้ทยอยกันประกาศการนัดประท้วงหยุดงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับเงินเดือนให้มากขึ้นเพียงพอกับอัตราเงินเฟ้อ โดย สหภาพแรงงานขนส่งมีการนัดหยุดให้บริการรถไฟมาก่อนหน้านี้ ในวันที่ 13, 14, 16, 17 ธ.ค. และในวันที่ 3, 4, 6, 7 ม.ค. 2023 ด้วย ซึ่งทางสหภาพฯ ระบุว่า การบริการรถไฟของอังกฤษจะลดลงอย่างมากในช่วงวันดังกล่าว

ในขณะที่สหภาพแรงงานด้านการสื่อสาร ก็ได้แจ้งเตือนว่า ในปีนี้ของขวัญวันคริสต์มาสอาจจะมีการจัดส่งล่าช้า เนื่องจากพนักงานไปรษณีย์ อาจจะมีการนัดหยุดงานเพื่อประท้วงด้วยเช่นกัน

ซึ่งก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของอังกฤษที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบพาสสปอร์ตที่สนามบินในอังกฤษ ก็ประกาศจะนัดหยุดงานในช่วงปีใหม่ที่จะถึงนี้ด้วย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเดินทางในช่วงวันหยุดคริสต์มาส และปีใหม่ด้วยเช่นกัน

โดยตามที่มีการประกาศออกมานั้น จะทำให้ในช่วงตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. เป็นต้นไป ชาวอังกฤษจะเผชิญกับการนัดหยุดงานทั้งรถไฟ, สนามบิน, ทางด่วน, ไปรษณีย์ ซึ่งสิ่งที่จะเกิดขึ้นคาดว่า จะสร้างความเสียหายให้ทางเศรษฐกิจหลายล้านปอนด์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง