คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นแจ้งเตือนปชช. รับมือพายุหิมะ

ญี่ปุ่นแจ้งเตือนปชช. รับมือพายุหิมะ

KEY :

ประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญสภาพอากาศหนาวจัดในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า อิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำที่เกิดขึ้นบริเวณทะเลญี่ปุ่น ร่วมกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นลง ทำให้มีหิมะตกเพิ่มมากขึ้นในหลายพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศรวมถึงพื้นที่ตามแนวชายฝั่งทะเลของญี่ปุ่นด้วย ซึ่งคาดว่า อาจจะมีหิมะตกหนัก และเกิดพายุหิมะได้

ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดว่า สภาพอากาศหนาวจะทวีความรุนแรงขึ้นจากมวลอากาศเย็นที่กำลังรุนแรงกำลังเคลื่อนตัวพัดเข้าหาประเทศญี่ปุ่น โดยคาดว่า ในภูมิภาคโทโฮคุและโฮคุริคุตอนใต้อาจมีหิมะตกหนักตั้งแต่บ่ายวันพุธ และจะมีกระแสลมแรงกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งในบางพื้นที่อาจจะมีกระแสลมแรงกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ในขณะที่คลื่นลมในทะเลของญี่ปุ่นจะแรงขึ้น โดยคาดว่า คลื่นจะสูงราว 6-7 เมตร

โดยในขณะนี้ ทางการญี่ปุ่นได้มีการประกาศแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนแล้ว เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศหนาวจัด และพายุหิมะตกหนัก

ผลกระทบจากลานีญา

สำหรับสถานการณ์พายุหิมะ และสภาพอากาศหนาวจัดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของประเทศญี่ปุ่น ได้รายงานว่า เป็นผลกระทบมาจากการเกิดปรากฏการณ์ลานีญา ภายหลังจากที่อุณหภูมิของน้ำทะเลมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณเส้นศูนย์สูตรมีอุณหภูมิต่ำกว่าปรกติ และส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศทั่วโลก

และภาวะดังกล่าวนั้น ส่งผลให้ญี่ปุ่นต้องเผชิญกับความหนาวมากกว่าปรกติ มีหิมะตกหนักมากขึ้นตามแนวชายฝั่งทะเลของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นก็เผชิญกับหิมะตกหนักมาแล้วเช่นกัน โดยคาดว่า ญี่ปุ่นจะเผชิญกับสภาพอากาศหนาวเย็นเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน

นักท่องเที่ยวไทยเตรียมพร้อมรับมืออากาศหนาวจัด

ในช่วงปลายเดือนธันวาคม – มกราคม คนไทยจำนวนมากนิยมจะเดินทางไปเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น เพื่อสัมผัสกับหิมะ ซึ่งในปีนี้ สภาพอากาศหนาวจัด และมีหิมะตกหนักเกิดขึ้นได้ ดังนั้น สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น จึงควรเตรียมพร้อมรับมือกับสภาพอากาศหนาวจัด

โดยแนะนำให้เตรียมเสื้อผ้าที่สามารถกันความหนาวได้ดี เช็คเส้นทางการเดินทาง โดยเฉพาะหากเลือกที่จะเช่ารถขับเอง การเช็คสภาพอากาศ, เส้นทาง, การเดินทางเป็นสิ่งที่สำคัญมากในช่วงหิมะตก ซึ่งหากไม่ได้จำแนะนำการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะแทน เนื่องจากจะปลอดภัยมากกว่า

รวมถึงติดตามการรายงานสภานการณ์ – สภาพอากาศเป็นระยะ ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง