คัดลอก URL แล้ว
นายกรัฐมนตรี ถามกลับ พรรคเพื่อไทยชูนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบ ป.ตรี เงินเดือน 25,000 บาท นักลงทุน ผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่ ด้านพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนสโลแกนหาเสียง ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน’

นายกรัฐมนตรี ถามกลับ พรรคเพื่อไทยชูนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จบ ป.ตรี เงินเดือน 25,000 บาท นักลงทุน ผู้ประกอบการรับไหวหรือไม่ ด้านพรรคเพื่อไทยเปลี่ยนสโลแกนหาเสียง ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน’

ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอแนวนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท  โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า ต้องไปดูว่าทำได้จริงหรือเปล่า หลายเรื่องก็มีการเปิดเผยมาโดยตลอด การจะทำโน่นทำนี่มันไม่ง่าย  วันนี้เราก็ทำโครงสร้างต่างๆ มากมายเพื่อไม่ให้มีปัญหาในอนาคต ก็ต้องดูว่ามีผลกระทบอะไรบ้างหรือเปล่า

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุต่อไปว่า การจะเพิ่มค่าแรงก็ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ที่เกี่ยวข้อง ต้องดูว่านักลงทุน ผู้ประกอบการ รับไหวหรือไม่ วันนี้มันก็มีความแตกต่างอยู่แล้วในเรื่องของค่าแรง แรงงานที่มีฝีมือค่าแรงก็สูง สูงมากกว่า 600 บาทต่อวันเสียอีก ขณะนี้เรามีการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อตอบสนองแรงงานยุคใหม่ที่ต้องทำงานกับเครื่องจักรและกิจการที่มีรายได้สูง ต้องสนับสนุนไปทำนองนั้นก่อน บางโรงงานราคาโดยเฉลี่ยของแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน ในข้อเท็จจริงมีผู้ที่มีรายได้มากกว่าที่กำหนดไว้มากพอสมควร แต่ทั้งหมดต้องฟังผู้ประกอบการด้วย ประชาชนก็ต้องได้ประโยชน์ เราต้องสนับสนุนให้ได้ค่าแรงตามขีดความสามารถตามความเป็นจริง

เมื่อถามต่อไปว่าผู้ที่จบปริญญาตรีจะได้รับเงินเดือน 25,000 บาท มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ต้องถามว่าเอาเงินมาจากที่ไหน ถ้ามีเงินก็โอเค เท่าไรก็ได้ วันนี้เราอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาทุกอย่างเพื่อเพิ่มจีดีพีให้กับประเทศ อย่าลืมว่าเราต้องมีค่าใช้จ่ายประจำ ค่าใช้จ่ายที่ต้องดูแล กลุ่มเปราะบาง คนพิการ ซึ่งมากพอสมควร ดังนั้น ถ้าจะทำตรงนี้ให้มากขึ้นก็ต้องทยอยดำเนินการไปพร้อมๆ กับการหารายได้

ขณะที่วันนี้ พรรคเพื่อไทยมีการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี 2565 โดยแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แถลงว่า ปัญหา ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจำเป็นต้อง ‘คิดใหญ่’ เพราะหากคิดเล็กจะรับมือปัญหามากมายขนาดนี้ไม่อยู่ และต้อง ‘ทำเป็น’ เพื่อให้สามารถแก้ปัญหาได้ แคมเปญรณรงค์ต่อจากนี้จึงเปลี่ยนจาก ‘พรุ่งนี้เพื่อไทย’ เป็น ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน’  แพทองธารกล่าวว่า ภายในปี 2570 ภายใต้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย หากบริหารประเทศนาน 4 ปีที่ผ่านมา ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับประชาชน คนไทยจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญคือใช้ซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) เป็นพลังขับเคลื่อน โดยการดึงศักยภาพของอย่างน้อย 1 คนในทุกครอบครัว ให้ได้รับโอกาสในการอบรมบ่มเพาะทักษะสร้างสรรค์ที่มีความถนัดให้ดีขึ้น คนไทยต้องได้ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน เงินเดือนของผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีอยู่ที่ 25,000 บาทขึ้นไป กองทุนหมู่บ้านที่ขยายบทบาทมากขึ้น กองทุนร่วมทุน และการระดมทุนแบบ Crowdfunding ส่งเสริมการแข่งขันพัฒนาธุรกิจของขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ด้วยการอำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจทุกขั้นตอนแบบ One Stop Service, สร้างกติกาการแข่งขันที่เสรีและเท่าเทียม ทลายการผูกขาดในธุรกิจและอุตสาหกรรมที่กีดขวางความคิดสร้างสรรค์ของรายเล็กรายย่อย เช่น สุรา เบียร์ ไวน์ผลไม้ . นโยบายด้านสาธารณสุข แพทองธารกล่าวว่า ในปี 2570 หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค ถูกอัปเกรดหรือยกระดับขึ้น สามารถรักษาได้ทั่วประเทศ ประชาชนสามารถใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวรับการรักษาได้ทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะข้อมูลสุขภาพถูกเชื่อมไว้บนศูนย์ข้อมูลหรือ Cloud เมื่อเจ็บป่วย ผู้ป่วยเพียงยื่นบัตรประชาชนแล้วอนุญาตให้แพทย์ผู้รักษาเข้าถึงข้อมูลการรักษาได้  ในปี 2570

#นายกรัฐมนตรี #ข่าว #การเมือง #mononews #ข่าววันนี้ #พรรคเมืองไทย #แพทองธาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง